Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Quân đội Nhật tìm cách đối phó với Trung Quốc

Hoả tiễn Patriot của Nhật.

Bản ít này sẽ được chính phủ Nhật xem xét vào cuối năm nay.

Đường lối chỉ đạo chương trình Quốc phòng Quốc gia này của Nhật sẽ đặt ra chính sách an ninh cơ bản và việc triển khai SDF trong thập kỷ tới, phác thảo con số quân nhân và thiết bị. Cho tới nay, văn bản này đã được nghiên cứu ba lần kể từ khi được soạn vào năm 1976.

Các chương trình quốc phòng giữa nhiệm kỳ được xây dựng dựa trên các chỉ đạo này, trong đó hoạch định ra tổng số ngân sách chi cho quốc phòng và con số các máy bay đương đầu, tàu khu trục hoặc các thiết bị khác cần được khai triển trong năm năm tài khóa tới.

Bản mỏng tìm hiểu xem liệu SDF đã có tiềm năng phòng thủ thích đáng hay chưa để thích ứng với các điều kiện an ninh xung quanh Nhật Bản, và đưa ra các đề xuất liên quan tới những lĩnh vực mà SDF cần tụ họp vào.

Dự thảo bản thưa lần này hối thúc SDF xem xét tới việc dùng các tàu bay thám thính không người lái có thể bay cao hơn và lâu hơn máy bay chở khách thường nhật, để duy trì các hoạt động tầm soát ở khu vực biển xa bờ.

Động thái này được cho là nhằm ứng phó với các hoạt động ngày một nhiều của Trung Quốc ở khu vực xung quanh không phận và hải phận của Nhật Bản, chả hạn như những lần tàu của Trung Quốc xuất hiện quanh khu vực quần đảo gây bàn cãi là Senkaku (Điếu Ngư) hay ở quần đảo Okinawa.

Nhiều người cho rằng bản báo cáo này có hướng tới khả năng mua các máy bay RQ-4 Global Hawks của hãng Northrop Grumman hiện đang được khai triển ở Guam và các căn cứ khác của Mỹ.

Thiết bị bay không người lái này có thể bay ở độ cao 18.000m trong khoảng thời gian 30 giờ liên tiếp, giám sát các di chuyển của tàu thuyền và máy bay.

Can hệ tới việc củng cố quốc phòng cho quần đảo Senkaku và các đảo xa bờ khác, vắng này đề xuất rằng SDF nên phát triển các tiềm lực na ná như của Lực lượng Lính thủy đánh bộ của Mỹ.

Vắng đề xuất rằng SDF nên phát triển các đơn vị đổ bộ có thể tác chiến đổ bộ từ ngoài biển.

Bản bẩm này cũng hối thúc SDF làm việc chặt hơn với Mỹ và lĩnh vực tư nhân để củng cố tiềm lực quốc phòng của Nhật để chống lại các cuộc tiến công mạng.

Lê Thu(theo Asia One)