Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Hành trình chừng SV mất tích trên Fansipan

Ngay khi hay tin con trai Phạm Ngọc Ánh (20 tuổi, sinh viên năm 2 trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội) mất tích trên Phan Xi Păng, ông Phạm Ngọc Hải (56 tuổi) đã tức thì cùng người nhà lên Lào Cai tìm con.

Ông Vũ xác nhận thông tin người dân tìm thấy sinh viên Phạm Ngọc Ánh chỉ là tin đồn

Khi tuốt người thân, bạn bè đều ngóng chờ tin cẩn thì bác ruột của Ánh trên Sa Pa (Lào Cai) báo về rằng nghe phong thanh có người bản địa tìm thấy một thanh niên bị lạc, nhưng đang rủ đi rừng nên phải chờ 4 ngày nữa trở về để xác minh.

Tuy nhiên kì hạn 4 ngày đã qua lâu nhưng tượng vẫn chưa có thêm tin gì mới.

Trưa 25/7, ông Ninh Anh Vũ, PGĐ Vườn nhà nước Hoàng Liên công nhận, những thông tin như tìm thấy em Ánh hoặc thi hài em Ánh chỉ là những tin đồn thất thiệt.

Các thông tin đã được phát đi nhưng không có bất cứ hộ dân nào phản hồi về tăm dạng nạn nhân.

"Hiện đội kiêng kị gần 20 người vẫn đang vắt ngày đêm. Tuy nhiên do trời mưa, lạnh, đường trơn nên công tác kiêng kị gặp rất nhiều khó khăn", ông Vũ cho biết.

Sinh viên Phạm Ngọc Ánh (Ảnh: NLĐ)

Cũng theo ông Vũ, trong số gần 20 người cỡ có hơn một nửa là người dân địa phương am hiểu địa hình, số còn lại là công an và kiểm lâm của Vườn nhà nước Hoàng Liên.

Hiện bố em Ánh vẫn ở lại thị trấn Sa Pa để chờ tin chứ không trực tiếp đi theo đoàn cữ.

Khi được hỏi tại sao lực lượng dạo không huy động trực thăng? Ông Vũ cho biết:"Trực thăng chỉ có hiệu quả khi khoảng trên đồng cỏ, trong khi khu vực nạn nhân mất tích là rừng và núi cao, trực thăng hoạt động rất dễ va vào vách đá".

Hiện công tác lùng hoàn toàn tiến hành bằng các phương pháp thủ công. Đoàn quãng đã mang theo dây thừng, loa và các ứng dụng cần thiết, dựng lều tại nhiều địa điểm trong 13 ngày qua.

"Đến nay, tuốt luốt những khu vực nghi đều đã được rà. Tại một số khe, vực sâu, đoàn kiếm phải ròng dây để cho người xuống rà soát nhưng cũng không phát hiện bất kỳ mối lái nào", ông Vũ nói.

Theo ông Vũ, đây là trường hợp mất tích vô cùng kỳ lạ và hy hữu. Trước đó cũng có một đôi người bị lạc khi leo Phan Xi Păng (Fansipan) nhưng không ai quá 2 ngày.

Thông tin từ anh Đỗ Anh Sang (anh họ, người đi cùng Ánh) cho biết đoàn leo Phan Xi Păng hôm 12/7 gồm 5 người, trong đó có 2 người bản địa vác đồ.

Khi đi đến trạm dừng chân cách đất khoảng 2.800m, Ánh nói "em biết đường rồi, em đi trước nhé", sau đó thì mất giao thông hoàn toàn.

Tại thời khắc mất tích, Ánh chỉ mang theo một gói bánh nhỏ, còn tất đồ ăn, điện thoại vẫn bỏ trong ba lô.

TheoVietnamnet