Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Phải có nghĩa vụ với hàng ngàn lao động của Cienco 8

Không đồng ý với đề xuất xin lùi thời khắc cổ phần hóa của Tổng công ty Xây dựng công trình liên lạc 8 (Cienco 8), Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định lãnh đạo Bộ, Cienco 8 phải có trách nhiệm tái cơ cấu thành công doanh nghiệp này đúng hạn vận.

3.700 lao động của Cienco 8 có nguy cơ mất việc

Sự đi xuống của một đơn vị dày truyền thống

Gần 50 năm qua, Cienco 8 là một trong những Tổng công ty xây dựng có nhiều đóng góp với ngành. Gần 4.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân viên cần lao của TCT đã được đào tạo, rèn luyện qua hàng trăm công trình cầu, đường tại Việt Nam và cả nước bạn Lào. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, hoạt động của Cienco 8 khôn xiết khó khăn, Tổng công ty đối mặt với thua lỗ, phá sản mà nguyên nhân chính là do năng lực thông báo đấu thầu, thị trường của TCT còn yếu; năng lực thi công hạn chế; dây chuyền thiết bị không đồng bộ, phần lớn đã cũ, không được đầu tư bổ sung kịp thời các công nghệ mới...

Theo bẩm của Cienco 8 gửi Bộ GTVT, số nợ phải thu của TCT tính đến 30/6/2013 lên tới 1.300 tỷ đồng trong khi nợ phải trả là 2.800 tỷ. Đến thời khắc này, các công ty thành viên nợ Công ty mẹ hơn 700 triệu đồng, công ty mẹ nợ các chủ đầu tư gần 800 triệu đồng. Số cần lao thẳng tuột không có việc làm lên tới 500 người.

Trước thực trạng vô cùng khó khăn này, lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo TCT xây dựng và thực hành quyết liệt đề án tái cơ cấu, cổ phần hóa ngay trong năm 2013. Tuy nhiên, mới đây, trước hàng loạt khó khăn vượt ngoài khả năng giải quyết của TCT, ban lãnh đạo TCT đã gửi văn bản xin Bộ GTVT cho lùi tiến độ cổ phần hóa. Đây tuồng như là một việc bất đắc dĩ của lãnh đạo Cienco 8 bởi chính những lãnh đạo cao nhất của đơn vị này đã cam kết với Bộ sau hai năm không thoát ra khỏi khó khăn thì sẽ xin từ chức.

Một là phá sản hai là tự cứu mình

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của Cienco 8, ngày 25/7, Bộ trưởng - Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp Ban cán sự và lãnh đạo Bộ có sự dự của đại diện Ban rà Trung ương, Thành ủy Hà Nội... Để tìm giải pháp tái cơ cấu thành công một tổng công ty lớn của Bộ với đích giữ được việc làm, ổn định đời sống của hơn 3.700 lao động.

Bộ trưởng phân tích: “Chúng ta cân nhắc giữa chọn lựa phá sản hay tiếp tái cơ cấu để giữ được đội ngũ? Nếu vỡ nợ thì cũng phải rất lâu mới thực hành được nếu tuân thủ đúng Luật phá sản bây chừ. Trong lúc đó thì người cần lao mất việc làm. Lãnh đạo Bộ cùng Cienco 8 phải xác định kiên tâm tái cơ cấu bằng được, cổ phần hóa Công ty mẹ ngay trong năm nay. Nếu không làm được việc này, chúng ta có lỗi với Đảng viên, người lao động của Cienco 8.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Cienco 8 cần phải đổi mới tư duy, trước tiên là đổi mới phương thức hoạt động, quản trị doanh nghiệp, không đặt nặng sản lượng cao hay thấp mà quan yếu là hiệu quả. Bộ sẽ cử nhân sự mới có đủ năng lực chuyên môn, kinh nghiệm xử lý thua lỗ, nợ đọng về làm giám đốc điều hành TCT”.

Tại cuộc họp, các Thứ trưởng Trương Tấn Viên, Nguyễn Hồng Trường cũng đã phân tách những khó khăn giờ của Cienco 8 và khẳng định, tập thể ban lãnh đạo Cienco 8 phải làm rõ căn nguyên thua lỗ, đề ra giải pháp, kết đoàn để cùng nhau vượt qua thời điểm khó khăn này.

Không chấp thuận đề nghị lùi thời điểm cổ phần hóa của Cienco 8 làm trễ quá trình tái cơ cấu, Ban cán sự, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị của Bộ tương trợ đặc biệt, ứng dụng tối đa trong khuôn khổ luật pháp để giải quyết ứng vốn, bố trí công việc hợp với năng lực hiện có của TCT. Đồng ý để Cienco 8 CPH Công ty mẹ trước, một số công ty con quá khó khăn sẽ làm sau. Bán hai công ty 875, 892 cho Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp...

Cũng tại cuộc họp Ban Cán sự, Bộ trưởng yêu cầu TCT nhanh chóng tổ chức đại hội cổ đông tại các công ty kết liên có vốn góp để thoái vốn. Không chỉ với Cienco 8, mà tới đây, cả thảy các tổng công ty xây dựng khác trong ngành cũng cần sớm thoái vốn khỏi các đơn vị liên kết. “Vốn góp chỉ vài tỷ đồng, hiệu quả kinh dinh không cao nhưng rất dễ nảy sinh bị động, tôi yêu cầu sớm chỉnh đốn tình trạng này” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nam Anh