Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Mơ hồ với dán nhãn tiện tặn năng lượng

Nhiều thiết bị điện gia dụng buộc phải dán nhãn tùng tiệm năng lượng.

Ông Nguyễn Văn Hiến - Giám đốc kinh dinh - Công ty Cổ phần Thiết bị điện NVH lo ngại về thủ tục và uổng nảy sinh. Ông cho biết: Từ trước đến nay trong tiêu chuẩn Việt Nam vẫn đang dùng bóng huỳnh quang 36W và đã được kiểm nghiệm rồi, bản thân bóng đèn compact đã là kiệm ước năng lượng thay cho bóng đèn sợi đốt vì bóng đèn sợi đốt rất lãng phí điện, tỏa hơi nóng làm ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên, hiện đổi thay và để có được cái tem nhãn năng lượng DN phải mất mấy tháng trời, điều chỉnh thời kì tiến thoái, chi phí rà của một sản phẩm quá cao, mà công ty có đến hàng trăm sản phẩm khác nhau, chắc chắn uổng sẽ đội lên rất cao.
Có thể nói đến thời khắc này nhiều doanh nghiệp vẫn còn lờ mờ về việc dán nhãn năng lượng. Ông Nguyễn Việt Kiều - Giám đốc Công ty TNHH Xuất du nhập gia dụng Đông Á cho biết, đến thời khắc hiện công ty vẫn chưa nhận được công văn hay chỉ dẫn nào từ Bộ công thương nghiệp, chỉ khi bị bên quản lý thị trường nhắc nhỏm thì công ty mới tự tìm hiểu thêm trên các phương tiện truyền thông nhưng vẫn chưa nắm rõ quy trình dán nhãn hà tằn hà tiện năng lượng sẽ phải dán nhãn cụ thể cho những sản phẩm gì. Theo ông, uẩn khúc lớn nhất là đến nay Bộ công thương nghiệp mới chỉ có một mối lái hấp thụ hồ sơ của DN. Do vậy, khi DN cần, không biết hỏi ai và hỏi được cũng mất rất nhiều thời gian.

Theo ông Diệp Thế Cường - Phó Chánh văn phòng trọng điểm tiện tặn năng lượng TPHCM cho biết: Rõ ràng, việc dán nhãn năng lượng không chỉ giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn khi đưa ra quyết định mua các thiết bị gia dụng. Không chỉ vậy, nó còn là hàng rào kỹ thuật để bảo vệ lợi quyền người tiêu dùng. Đồng thời, tạo ra sức ép thúc đẩy các nhà sinh sản cải tấn công nghệ, đưa ra thị trường các sản phẩm có hiệu suất cao. Song mỗi sản phẩm tương ứng sẽ có một bộ tiêu chuẩn gọi là tiêu chuẩn năng lượng Việt Nam hoặc là tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng do Bộ Khoa học và Công nghệ quy định:

hiện nay, việc kiểm định các sản phẩm hà tằn hà tiện năng lượng cũng đang vấp phải không ít khó khăn. Chẳng hạn, đối với các doanh nghiệp sản xuất quạt máy thì mô tơ phải mua hoặc nhập từ một đơn vị khác. Nếu như phía nhà sản xuất mô tơ không được dán nhãn năng lượng sẽ kéo theo sản phẩm quạt của doanh nghiệp cũng không đủ tiêu chuẩn. Ông Trương Đình Nhâm, Công ty cổ phần Quạt Miền Nam phân tích:

Theo ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc trọng tâm hà tằn hà tiện Năng lượng TPHCM, cho đến thời điểm này thì ý thức tham gia của các doanh nghiệp vẫn chưa cao, dù rằng khuynh hướng sử dụng các sản phẩm tiết kiệm điện đang trở thành nếp của người tiêu dùng. Nhãn năng lượng chính là phương tiện để chứng minh đây là sản phẩm có hiệu suất cao nhưng hà tiện điện hơn những loại sản phẩm cùng loại nhưng không dán nhãn.

Bên cạnh đó, còn có một quan ngại là, đối với những sản phẩm đã được dán nhãn thì liệu chất lượng có bị giảm sút theo thời kì hay không? Về vấn đề này, ông Đặng Hải Dũng - Tổng cục Năng lượng, Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ công thương nghiệp cho biết: Bộ Công Thương dưới sự hỗ trợ về chuyên môn của Văn phòng tằn tiện năng lượng cũng sẽ thẳng tuột có những cuộc soát bất thường về sản phẩm hàng hóa đã được dán nhãn của doanh nghiệp đang lưu hành trên thị trường. Trong trường hợp có phát hiện sai phạm tức thời có hình thức xử phạt, đình chỉ hoặc thu hồi giấy chứng thực hà tiện năng lượng:

Chương trình đích quốc gia về dùng năng lượng tần tiện và hiệu quả thời đoạn này đặt ra mục tiêu, hà tằn hà tiện 5-8% tổng điện năng tiêu thụ. Và việc dán nhãn năng lượng là một trong những giải pháp quan yếu nhất để phát triển thị trường những sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Song song, nhãn năng lượng còn là “giấy thông hành” tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường cho sản phẩm. Trộm nghĩ, Bộ công thương nghiệp nên tăng cường hướng dẫn, phổ thông các thủ tục can hệ, nâng cao ý thức chấp hành của doanh nghiệp cũng như tạo điều kiện cho họ đăng ký được dễ dàng và nhanh chóng hơn.