Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Chuyển nhượng Arsenal: Đừng nước đến chân mới nhảy

Cuối tháng 8/2011, Arsenal qua thất bại nặng nề nhất trong lịch sử Premier League của mình với trận thua 2-8 dưới tay kình địch M.U. Lúc đó, Cesc Fabregas và Samir Nasri vừa rời CLB và Wenger cần những giải pháp khẩn trong cơn tuyệt vọng để môi quá nhiều lỗ hổng trong đội hình.



Món hàng hớ Andre Santos là minh chứng cho việc mua sắm gấp của Arsenal

Bài học từ dĩ vãng

Chiến lược gia người Pháp giống như một bà nội trợ phải chuẩn bị một bữa tiệc cho 100 người nhưng vào phút chót lại thấy mình còn thiếu quá nhiều vật liệu đã đẩy vội chiếc xe vào siêu thị trước giờ đóng cửa và cố vơ vét những gì còn lại trên các giá hàng.

Chỉ trong 2 ngày, Arsenal đưa về 5 cầu thủ vào những giây lát rút cục của kỳ chuyển nhượng hè năm 2011. Trong số 5 người đó, 2 người đã trở thành các trụ cột ở đội bóng. Không thể tranh luận rằng Per Mertesacker và Mikel Arteta đã là những thành công lớn trong đội 1 áo đỏ-trắng. Tuy nhiên, đó cũng là 2 chọn lọc dễ dàng. Mertesacker khi đó là một tuyển thủ Đức nhiều kinh nghiệm, còn Arteta đã có 6 năm chơi bóng ở Premier League cho Everton.

3 người còn lại là những thất bại thảm hại. Yossi Benayoun, hiệp đồng cho mượn 1 năm, đẵn ngồi trên ghế dự bị và không phải là một tiền vệ ở thứ hạng một đội dự Champions League. Chữ ký với cầu thủ người Hàn Quốc Park Chu Young từ Monaco cho tới giờ vẫn khiến nhiều người thấy khó hiểu. Tính từ khi Park đến Emirates vàohttp://www.Idee.Vnngày 30/8/2011 tới nay, anh mới có độc nhất vô nhị 1 trận ra sân, một thất bại toàn diện.

Nhưng người chung cục trong danh sách mua sắm hoảng loạn đó mới là tiêu biểu cho một sai trái trên thị trường chuyển nhượng có thể tai hại ra sao: hậu vệ trái người Brazil Andre Santos. Vào thời khắc đó, Santosthiet ke du an kien trucvừa được gọi vào đội tuyển nhà nước Brazil và khá nổi tiếng trên… YouTube với những bàn thắng từ khoảng cách rất xa. Thật ra, kỳ vọng ở anh không chỉ có mình Wenger. Kênh thể thao ESPN đánh giá về Santos: “Đó là một chữ ký rất đáng để ý. Từng nhận được sự chỉ dẫn của Roberto Carlos khi còn chơi bóng ở Thổ Nhĩ Kỳ, anh có thể là một hiệp đồng giá rẻ thành công lớn của Arsenal. Santos đã có 22 trận khoác áo Brazil và kinh nghiệm chơi ở Champions League. Anh ấy sẽ hòa nhập tốt ở Premier League”.

Andre Santos & những món hàng cần thanh lý

Không điều nào trong đó trở thành sự thực. Dù ghi được vài bàn quan trọng trên sân khách vào lưới Chelsea và West Brom mùa 2011-12, sự nghiệp của Santos ở Arsenal đơn giản là tai họa. Không thể trách Santos là thiếu cố kỉnh và ý thức học hỏi. Anh luôn chơi bóng hết mình trên sân và là một cá tính lớn bên ngoài đó. Chỉ đơn giản là anh không đủ thiên tài. Dẫu chơi thất vọng, Santos vẫn là một cầu thủ được yêu mến ở Emirates, nhưng giống như người cũng giữ vị trí hậu vệ trái trước anh ở Arsenal, Emmanuel Eboue, dù Santos có làm gì, anh vẫn Không thể thành công.

Phút giây không may mắn sẽ định nghĩa cả sự nghiệp của Santos ở Arsenal trong mắt nhiều CĐV là khi anh đuổi theo Robin van Persie trong trận gặp M.U chỉ để túm áo cầu thủ này, mà còn không được. Ngoài vài pha vào bóng lóng cóng và những đường chuyền về đẩy thủ môn đội nhà vào thế đối mặt với tiền đạo đối phương, các CĐV ở Emirates không còn gì nhiều để hồi ức về Santos.

Nhưng cũng phải cảm thông cho anh. Mọi cầu thủ nhập Arsenal trong cuộc mua sắm hoảng loạn năm 2011 đều là những giao kèo với rủi ro rất cao và việc Wenger đưa về Nacho Monreal vào tháng 1 năm sau đã khiến cầu thủ người Brazil không còn dịp đá chính nữa.

Tin về việc Santos hoàn thành giao kèo trở lại Brazil khoác áo Flamengo không làm ai kinh ngạc. Thật ra, Arsenal vẫnthiết kế dự án quy hoạchcòn rất nhiều “chân gỗ” sẽ phải thanh lý trong mùa hè này, với Marouane Chamakh, Park và Nicklas Bendtner hiện vẫn còn trong danh sách trả lương. Nhưng đó chỉ là phần việc phụ, phần việc chính của Wenger lúc này, và cũng là kỳ vọng lớn của các CĐV áo đỏ-trắng, là sớm có những chữ ký lớn mà ông đã hẹn.

8,6 Tính tới thời điểm này, trong cả năm 2013, Arsenal chỉ chi ra 8,6 triệu bảng để mua cầu thủ, với hiệp đồng mất tiền duy nhất Nacho Monreal từ Malaga. Đội chi nhiều nhất Premier League, Manchester City đã bỏ ra 95 triệu bảng tăng cường lực lượng.

16 Arsenal đã tần tiện được 16 triệu bảng tiền lương mỗi năm sau khi đẩy đi hàng loạt người thừa trong mùa hè. Danh sách bao gồm: Andrey Arshavin, Andre Santos, Francis Coquelin, Vito Mannone, Denilson và Johan Djourou.

90 Tổng quỹ lương của Arsenal mùa vừa rồi là 90 triệu bảng.


Trần Trọng