Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Kinh tế thoát đáy hay thói quen chịu đựng?

 mặc dầu nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng cho đến thời khắc này, tâm lý của khá nhiều người dân, doanh nghiệp (DN) cảm thấy bớt khó khăn hơn một tí so với cuối năm 2012 và đầu năm 2013. 

Liệu có phải do đã thoát đáy của nền kinh tế, sinh sản được hồi phục hay do tâm lý quen chịu đựng khiến người dân cảm thấy bớt sức "nóng"? Ts. Trần Du Lịch - thành viên Hội đồng tham vấn chính sách tài chính, tiền tệ nhà nước, san sớt về vấn đề này.

 Thưa ông, đã có những tín hiệu hăng hái từ nền kinh tế. Vậy những tín hiệu này đã đủ để khẳng định nền kinh tế đang bớt khó khăn hay không? 

Trong tuổi 6 năm qua, nền kinh tế Việt Nam sang trọng nhiều năm liền trong tình trạng bất ổn vĩ mô. Điểm lo âu và trùm là lạm phát. Tuy nhiên, với tuốt luốt rứa của năm 2012, đặc biệt từ đầu năm 2013, khi Chính phủ đưa ra quyết nghị 02 thì tình hình kinh tế đến thời khắc này tương đối ổn định. trổi nhất là việc kìm nén lạm phát, không còn là "con ngựa bất kham". Đây chính là nhân tố tâm lý cực kỳ quan yếu để thị trường hồi phục. Bên cạnh đó là niềm tin về sự ổn định về tỷ giá hay tăng dự trữ ngoại hối để bảo đảm cho vấn đề du nhập.

 Điều được nhắc đến nhiều trong 6 tháng đầu năm là việc DN khó vay được vốn. Theo ông, DN đã dễ dàng tiếp cận vốn tại thời khắc này? 

Có một số nhà băng nói với tôi là nếu có khách hàng nào cần vay thì giới thiệu cho họ. Có nghĩa hiện thời đang diễn ra tình trạng nhiều nhà băng sẵn sàng cho vay đối với những DN có khả năng tài chính và thị trường tốt. Nhưng bản thân số DN như vậy lại chưa dạn dĩ vay để kinh dinh, vị tín hiệu thị trường vẫn chưa mở ra triển vọng lớn để các DN này tự tín mở mang đầu tư.

 Ts. Trần Du Lịch - thành viên Hội đồng tham vấn chính sách tài chính, tiền tệ nhà nước 

Bên cạnh đó là số DN khó khăn, nợ chồng chất, không tiếp cận được vốn nhà băng vẫn còn tồn tại. Đây chính là mâu thuẫn và phải giải quyết từ từ. Tôi tin rằng từ nay đến cuối năm, mâu thuẫn này sẽ được giải quyết một phần để có DN có thể tiếp thụ được nguồn tín dụng từ nhà băng.

 Còn nút thắt về nợ xấu: hiện thời đã có xoay chuyển gì chưa? Vì một số người lo ngại nợ xấu vẫn theo đà tăng lên? 

Giảm nợ xấu trên thực tiễn là có, nhưng ở đây có những vấn đề như tái cơ cấu lại nợ. Còn nhóm nợ gắn liền với hàng tồn kho bất động sản thì chưa được cải thiện nhiều. ngoại giả, hiện thời đang có tình trạng DN nợ xấu nhà băng, việc này có sự dắt dây với nhau: "ông này nợ ông kia". tỉ dụ, hiện thời, xây dựng căn bản của quốc gia cũng đang nợ khá lớn. Từ nợ này dẫn tới nợ khác.

 Theo ông, giải pháp tương trợ dòng tiền cho các DN nhỏ và vừa nên như thế nào? 

Các DN nhỏ và vừa luôn thiếu và yếu về khả năng tài chính, nên rất cần sự tương trợ. Tuy nhiên, cái khó nhất đối với các DN nhỏ và vừa hiện thời chính là không đủ tài sản để thế chấp cho nhà băng vay vốn. Do đó, các DN rất cần đến sự tương trợ từ các quỹ bảo lãnh tín dụng của địa phương hay của Trung ương. chả hạn, khi một DN có dự án sinh sản - kinh dinh khả thi nhưng thiếu vốn, họ tìm đến quỹ bảo lãnh tín dụng để được tương trợ, thì quỹ phải là người đứng ra bảo lãnh cho DN trước các nhà băng để được nhà băng cho vay. thực tiễn hiện thời, không phải quỹ bảo lãnh nào cũng làm được công việc này. vì vậy, trong điều kiện thị trường bớt khó khăn, phía nhà băng cũng nên coi xét để tương trợ các DN nhỏ và vừa.

 Ông có lo ngại lạm phát năm nay sẽ vượt đích 8%? 

Đây là điều đáng lo ngại. Chúng ta nên tính hạnh để tạo sự đồng bộ giữa 3 nhóm chính sách và cả 3 nhóm này đều phải nhìn về trung hạn cho đến hết năm 2015. Nhóm thứ nhất là chính sách tiền tệ, bao gồm vấn đề lãi suất, cung tiền, tỷ giá. Nhóm thứ hai là chính sách tài khóa, chọn lựa đầu tư công và các chính sách tương trợ thuế. Nhóm thứ ba là điều chỉnh các loại giá dịch vụ, như: điện, y tế... 3 nhóm này tạo ra một gói tổng thể và cần được xử lý hài hòa trong từng quý, trong 6 tháng, từ nay đến hết năm 2015.

Với cách làm như vậy, ví thử đặt đích lạm phát trong 3 năm tới ở mức 7% thì lúc đó chúng ta tính hạnh xem dư địa của từng nhóm trong tổng thể 3 nhóm chính sách là bao lăm. Có như thế mới không tiêu cực trong việc lạm phát quay trở lại và kinh tế sẽ được hồi phục mà lạm phát không tái phát. Còn nếu làm theo kiểu độc lập, thiếu gắn bó giữa 3 nhóm này thì có thể gây lạm phát cao và hiệu quả điều hành lại thấp.