Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Liên minh cầm quyền giành chiến thắng thuyết phục

QĐND -Theo các hãng tin: AFP, Roi-tơ và Kyodo, Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê (Shinzo Abe), bao gồm Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và Đảng Công minh Mới (NKP) đã giành thắng lợi thuyết phục trong cuộc bầu cử Thượng viện diễn ra ngày 21-7, chấm dứt sự bế tắc chính trị song song tạo điều kiện tiện lợi cho một chính phủ ổn định trước hết ở nước này kể từ năm 2006. Kết quả sơ bộ do đài NHK đưa tin cho thấy, liên minh cầm quyền đã giành ít nhất 73 trong tổng số 121 ghế được bầu lại kỳ này.

Cử tri Nhật Bản bỏ phiếu tại một địa điểm ở Tô-ki-ô. Ảnh: AP.

Với kết quả đó, liên minh cầm quyền sẽ kiểm soát cả hai viện của Quốc hội Nhật Bản, tạo thuận lợi cho việc phê duyệt các sáng kiến canh tân nhằm khôi phục lại nền kinh tế và vị thế của xứ sở hoa anh đào. Thủ tướng Sin-dô A-bê, người đã trở lại cầm quyền sau khi liên minh do LDP đứng đầu giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử Hạ viện diễn ra hồi tháng 12 năm ngoái, nói rằng ông sẽ tiếp tục giao hội khôi phục nền kinh tế. Ngoại giả, việc thúc đẩy sửa đổi bản Hiến pháp hòa bình trong bối cảnh an ninh có nhiều đổi thay, tái khởi động các lò phản ứng ngừng hoạt động sau sự cố hạt nhân và dự thương thuyết thỏa thuận thương mại tự do Đối tác xuyên thái hoà Dương (TPP) cũng là những vấn đề được Thủ tướng A-bê đặc biệt quan hoài và cầm đạt được sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Bầu cử Thượng viện lần thứ 21 này là cuộc bầu cử toàn quốc trước hết kể từ khi Thủ tướng Sin-dô A-bê nhận nhiệm sở hồi tháng 12-2012. Đây được cho là một “phép thử” quan yếu đối với ông sau 7 tháng cầm quyền.

Theo các chuyên gia, lý do trước tiên dẫn tới chiến thắng gần như áp đảo của liên minh cầm quyền đó là đa phần người dân Nhật Bản đều kỳ vọng vào việc chính phủ bây chừ có thể hồi sinh nền kinh tế ốm yếu dựa trên các chính sách mang tên Abenomics. Kết quả điều tra dư luận mới đây của nhật báo Yomiuri cũng cho thấy, có 54% cử tri ủng hộ "Abenomics" so với 31% phản đối.

Là rường cột trong chính sách kinh tế kiểu A-bê (Abenomics), chiến lược "ba mũi tên" của Thủ tướng A-bê có 3 nội dung chính, bao gồm việc nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ, tăng các khoản chi đồ sộ cho lĩnh vực công và một chiến lược tăng trưởng toàn diện. Dù xung quanh chiến lược kinh tế của Chính phủ Nhật Bản vẫn còn “lời ra tiếng vào”, song rõ ràng, "Abenomics" đã đạt được những thành tựu bước đầu khi hai mũi tên trước tiên bắt đầu phát huy tác dụng, theo đó giúp hạ giá đồng yên và khôi phục niềm tin của giới đầu tư trên thị trường chứng khoán Nhật Bản sau gần nửa thập kỷ ảm đạm.

Việc Liên minh cầm quyền giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản lần này sẽ kết thúc sự chia rẽ đã kéo dài trong nhiều năm qua tại Quốc hội và tạo ra sự ổn định chính trị trong ngắn hạn ở Nhật Bản. Các nhà phân tích cho rằng, sự ổn định chính trị của Nhật Bản cũng chính là điều mà Mỹ và nhiều nước có quan hệ hữu hảo với Nhật Bản trông chờ. Đối với Mỹ, sự ổn định về chính trị ở Nhật Bản có thể giúp tạo ra bước ngoặt trong việc giải quyết các vấn đề tồn tại giữa hai nước, trong đó vấn đề chuyển di căn cứ Phư-ten-ma của quân đội Mỹ ở Ô-ki-na-oa hay việc Nhật Bản tham gia thương thuyết về hiệp nghị thương nghiệp tự do Đối tác xuyên thăng bình Dương (TPP) do Mỹ khởi xướng.

Trong khi những người ủng hộ liên minh của Thủ tướng A-bê ăn mừng với thắng lợi thì một số nhà phân tích lại quan ngại về tính thống nhất của LDP sau chiến thắng vừa qua. Các vấn đề như việc tái bố trí các lực lượng Mỹ ở Nhật Bản hay vấn đề điện hạt nhân có thể sẽ gây ra sự chia rẽ trong nội bộ đảng này vày, nhiều đảng bộ địa phương của LDP đưa ra các cam kết khác xa so với các cam kết của đảng này.

Trước đó, sáng 21-7, các cử tri Nhật Bản bắt đầu đến các đơn vị bầu cử để bỏ những lá phiếu trước nhất nhằm chọn lọc ra 121 ghế tại Thượng viện Nhật Bản trong số 433 ứng cử viên chính thức nộp đơn tranh cử lần này.

Thượng viện Nhật Bản có tổng cộng 242 ghế với nhiệm kỳ 6 năm. Theo thông lệ, một nửa trong số 242 ghế tại cơ quan lập pháp này được bầu lại ba năm một lần. Trong số 121 ghế được bầu lại lần này, 73 ghế sẽ thuộc về các ứng cử viên đến từ các đơn vị bầu cử tại 47 tỉnh trong khi 48 ghế còn lại được chọn ra từ hệ thống bầu cử theo tỷ lệ ủng hộ chính đảng trên phạm vi cả nước. Như vậy, các cử tri cùng lúc sẽ bỏ thăm cho hai hệ thống bầu cử.

NGỌC THƯ