Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

S-class mới: tượng đài công nghệ

 Thế hệ tiếp theo của mẫu limo được nhiều người ưa chuộng sử dụng công nghệ mới nhằm tăng sự thoải mái và an toàn. 

 Bản coupe và mui gập cũng sắp xuất hiện 

S-class mới của Mercedes-Benz hướng đến giữ vững vị thế của dòng saloon bốn cửa sang trọng trên thị trường xe sang toàn cầu với một sản phẩm mang tính công nghệ kết hợp giữa sự thoải mái, rộng rãi, hiệu quả, an toàn, chất lượng và tính kết nối.


dự kiến có mặt tại các showroom ở Anh vào tháng 9/2013, mẫu xe Mercedes đầu bảng mới được giao sứ mệnh quan trọng là thay thế không chỉ một mà là hai dòng xe: S-class Thế hệ cũ (được bán ra từ năm 2007) và dòng limousine 57 và 62 của thương hiệu Mayback đã ngừng sản xuất.

 Các phiên bản S-class có chiều dài cơ sở dài có bộ ghế sau “Executive” tùy chọn, có thể ngả 43,5 độ - hơn bất kỳ mẫu xe nào khác. Gói “Chauffeur Package” dành cho tài xế cũng cho phép ghế trước trượt về phía trước 


Với ý nghĩa quan trọng đó, chiếc xe có tên hiệu W222 này được lên kế hoạch sản xuất ít nhất là 5 phiên bản: chiều dài cơ sở tiêu chuẩn, chiều dài cơ sở dài, chiều dài cơ sở cực dài, coupe và mui gập.


Về mặt phong cách, S-class mới là một sự thay đổi dần dần chứ không phải thay đổi hoàn toàn, thể hiện sự phát triển của mẫu xe này chứ không phải là một hướng đi mới. Rất nhiều chi tiết mang tính kế thừa một cách rõ ràng, nhưng chỉ riêng những xử lý đối với ngoại thất cũng đã đủ tạo nên vẻ đẹp hiện đại cho chiếc xe, đồng thời giảm cả sức cản. Gorden Wagener, Giám đốc thiết kế của Mercedes, mô tả chiếc xe này mang “vẻ ngoài cao quý hơn” so với bản tiền nhiệm.


Thẳng phía trước xe là lưới tản nhiệt kiểu truyền thống có thêm lớp mạ crôm, với bề rộng lớn hơn và nổi bật hơn so với tất cả những mẫu Mercedes hiện hành. Các đặc điểm đáng chú ý khác gồm cụm đèn pha lớn với nhiều chi tiết bên trong hơn, cản trước thiết kế phức tạp, nắp ca-pô nhiều đường nét hơn, bộ la-zăng ít nổi bật hơn, hốc bánh xe loe rộng, một đường gân bên sườn xe chạy từ đèn pha tới ngay phía trên bánh sau.


Cơ cấu đỡ của W222 cũng được lấy từ W221, cùng với nhiều cải tiến. Đáng chú ý nhất là các bộ phận điện tử, mẫu xe mới sẽ có thêm một số trang bị an toàn thú vị. Những trang bị này gồm phần nối dài của khóa gài dây an toàn có thể phát quang và túi khí phía trong dây an toàn của hàng ghế sau. Các phiên bản trang bị tùy chọn ghế sau có thể ngả cũng sở hữu túi khí trong đệm ghế để ngăn hành khách khỏi bị trượt về phía trước khi xe gặp tai nạn.


Ở phiên bản chiều dài cơ sở dài, S-class mới vẫn giữ nguyên chiều dài cơ sở là 3.165mm như bản tiền nhiệm. Với các kích thước dài x rộng x cao tương ứng là 5.246 x 1.899 x 1.483mm, mẫu xe mới dài hơn 20mm, rộng hơn 28mm, nhưng lại thấp hơn 2mm so với phiên bản trước.


Do thêm tùy chọn ghế sau có chức năng ngả ra nên không gian khoang hành lý giảm 30 lít xuống còn 530 lít.


Với mức tự trọng 1.900kg, S350 Bluetec nhẹ hơn bản tiền nhiệm 20kg. đồng thời, đây cũng là mẫu xe có kết cấu thân xe chắc chắn nhất trong phân khúc.

 Trừ chất liệu nhựa bên trong khe hở tay nắm cửa, tất cả các bề mặt nội thất đều bằng gỗ, da hoặc nhôm. tất cả các cơ cấu chuyển mạch đều có dung sai “siêu nhỏ” 


Danh sách động cơ bao gồm tất cả các phiên bản động cơ xăng, xăng-điện, diesel, và diesel-điện. Các động cơ này đều đi kèm hộp số tự động 7 cấp lấy từ mẫu xe hiện hành nhưng có thêm cải tiến mà theo như Mercedes khẳng định, sẽ giúp quá trình chuyển số êm hơn, nhanh hơn và tạo nhiều cảm giác hơn.


Trong số những động cơ dự kiến bán ra tại Anh sẽ có động cơ turbodiesel V6 3.0L với công suất 254 mã lực ở bản S350 Bluetec và động cơ diesel 4 xy-lanh 2.1L với công suất 201 mã lực kết hợp cùng một mô-tơ điện công suất 27 mã lực ở bản S300 Bluetec Hybrid.


Cũng nằm trong dự kiến là phiên bản nâng cấp của động cơ xăng V8 4.7L turbo kép hiện hành cho công suất 449 mã lực, hơn 14 mã lực so với bản tiền nhiệm, trang bị trên S500. Ngoài ra còn có mẫu xe S63 AMG chưa được tiết lộ. Giống như mẫu S63 hiện tại, nó sẽ sử dụng động cơ V8 5.5L turbo kép và có thể cho công suất 536 mã lực, hoặc 563 mã lực khi kết hợp với gói tính năng tùy chọn. S63 AMG tại Anh sẽ có kết cấu dẫn động bánh sau, trong khi ở một số quốc gia khác sẽ có bản dẫn động bốn bánh S63 AMG 4Matic.


Bản S400 Hybrid (không giới hạn ở Anh) sẽ có công suất lớn hơn với động cơ xăng V6 3.5L nạp tự nhiên, cung cấp công suất 302 mã lực kết hợp với một mô-tơ điện 27 mã lực.


Sang năm, dòng xe này sẽ có thêm bản S600. Mẫu xe này sẽ lắp phiên bản cải tiến của động cơ V12 5.5L turbo kép trên phiên bản hiện hành, cho công suất khoảng 530 mã lực. Bản 6.0L công suất 612 mã lực sẽ được trang bị cho mẫu xe đầu bảng là S65 AMG.
Cũng nằm trong kế hoạch cho năm tới là bản S500 Plug-in Hybrid mới mà theo như Thomas Weber, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và phát triển của Mercedes, nó sẽ có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình dưới 4L/100km.

 S-class mới được trình làng tại nhà máy Airbus ở Hamburg 

 Hilton Holloway : Tiến gần thêm một bước tới chiếc xe tự lái 


S-class mới được trình làng tại nhà máy Airbus ở Hamburg, điều này khiến chúng ta dễ liên tưởng chiếc máy bay hai tầng khổng lồ A380 và chiếc Mercedes mới tương ứng là mẫu máy bay chở khách tốt nhất và mẫu xe hơi tốt nhất trên thế giới hiện nay.


Có rất nhiều thứ để so sánh. Chiếc A380 có vẻ đẹp ấn tượng và mang lại cảm giác thoải mái trên những chặng đường dài, đồng thời đánh dấu một bước tiến lớn trong công nghệ chế tạo máy bay chở khách. Trong khi đó, điểm cốt lõi của chiếc Mercedes mới cũng là cảm giác thoải mái cho hành khách phía sau và nội thất tinh tế.


Nhưng còn một sự tương đồng quan trọng hơn giữa Airbus và S-class. Cả hai đều đang tiến xa trên con đường tự động hóa. Airbus có thể bay, và ở phạm vi lớn, có thể hạ cánh mà hoàn toàn chỉ sử dụng điều khiển bằng máy vi tính. Dieter Zetsche, Chủ tịch của Mercedes cũng hứa tại buổi lễ ra mắt mẫu xe mới: “phần lái xe không mấy thú vị sắp được tự động hóa”.


S-class mới có thể sử dụng một loạt những cảm biến thông minh để lái xe một cách tự động khi lưu thông trên đường cao tốc, thậm chí cho phép lái xe bỏ tay khỏi vô-lăng. Điều này còn chưa được thực hiện do luật pháp chưa cho phép, vì thế sau 15 giây lái xe rảnh tay, hệ thống kiểm soát hành trình tự động sẽ ngừng hoạt động.


Tuy nhiên, một kỹ sư của Mercedes cam đoan với Autocar rằng hãng này đã có ý tưởng về một chiếc xe có thể đưa người ta đi làm qua những con đường đông đúc trong thành phố. Ngành công nghiệp ôtô đã gật đầu với ý tưởng của EU về việc sử dụng siêu công nghệ để tránh tai nạn. Điều Autocar lo ngại không phải là một cỗ máy có thể lái tự động một phần mà là chi phí và sự phức tạp của những chiếc xe tương lai này.

 Cách tiếp cận mới để tạo sự thoải mái cho cabin 

 Chủ đề nội thất được phát triển tại phòng thiết kế của Mercedes tại Como, miền Bắc Italy 


Mercedes cho biết ngay từ đầu W222 S-class đã được phát triển như một mẫu xe có chiều dài cơ sở dài và bản tiêu chuẩn chỉ là phụ – điều này đi ngược lại với thông lệ của Mercedes. Sau khi nghiên cứu phong cách của những người sở hữu và sử dụng xe S-class, Mercedes tuyên bố hãng đã thiết kế xong phần nội thất, có thể là phần quan trọng nhất của mẫu xe mới này, xoay quanh ý tưởng “cảm giác thoải mái mạnh mẽ”


Mercedes đã thuê một đội ngũ những nhà nghiên cứu, những người đang tìm cách để đáp ứng “xu thế toàn cầu về sức khỏe và nhu cầu cho sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc”, trong đó mọi người “cần thư giãn để duy trì năng lực làm việc”.


Chủ đề nội thất được phát triển tại phòng thiết kế của Mercedes tại Como, miền Bắc Italy. Các nhà thiết kế đã tiếp cận dự án này theo cách thức tự do, không bị bó buộc bởi vấn đề sản xuất hay cách thức thông thường là nâng cấp để một khoang nội thất hữu dụng trở nên sang trọng hơn. Thay vào đó, Mercedes cho biết họ đơn giản chỉ là cố gắng biến những ý tưởng sáng tạo nhất của họ thành hiện thực.


 Autocar Vietnam