Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Sân bay Phú Bài hoạt động sớm hơn dự kiến 2 tháng

Anh Quân

phi trường Phú Bài sẽ đón khách trở lại vào ngày 20-9 - Ảnh: Đào Loan.

>> Giá tour tăng khi trường bay Phú Bài tạm đóng cửa

>> Phi trường Phú Bài sẽ đấu được nâng cấp

Thông tin này được ông Đinh Việt Thắng, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cungthiet ke quy hoachcấp choThời báo Kinh tế Sài Gòn Onlinechiều 22-7 sau khi ông đi soát tiến độ của dự án.

Ông Thắng cho biết, theo kế hoạch phải đến ngày 20-11 mới sửa xong đường băng, tuy nhiên các nhà thầu đã tăng cường thi công 3 ca liên tục để đưa vào sử dụng sớm.

Theo tiến độ, nhà thầu sẽ thảm vớ bê tông nhựa mặt đường cất, hạ cánh xong trước tháng 8-2013. Sau đó lắp đặt các thiết bị đèn hiệu và cân chỉnh các trang thiết bị điều hành phục vụ bay vào đầu tháng 9. Ngày chính thức mở cửa đón khách đã được chốt là ngày 20-9 sau buổi đi rà tiến độ dự án vào chiềuhttp://www.Idee.Vnnay 22-7.

“Vài ngày tới Cục Hàng không sẽ có thông báo chính thức để các hãng hàng không chủ động trong việc khai khẩn các đường bay đến Huế”, ông Thắng nói.

Sau khi hoàn tất việc nâng cấp, nhà ga trường bay Phú Bài sẽ tăng 3 cửa ra tàu bay giờ cao điểm, phục vụ đủ 3 chuyến bay A321.

Sân bay Phú Bài tạm ngừng khai thác từ ngày 20-3 để tôn tạo đường băng và một số hạng mục của nhà ga. Trong thời kì đóng cửa để tu sửa, giá tour du lịch đến Huế tăng do các doanh nghiệp lữ hành du lịch phải mất thêm phí thuê xe từ Đà Nẵng chuyển di đến Huế.

Theo quy hoạch đã được Chính phủ duyệt y, trường bay Phú Bài thời đoạn đến năm 2020, đạt chỉ tiêu cấp 4E (theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), giờ cao điểm có thể kết nạp 20 phi cơ và 5 triệu hành khách/năm.

Đến năm 2030 sẽ nâng cấp thành phi trường quân sự cấp II, hấp thụ 26 tàu bay vào giờ cao điểm và 9 triệu hành khách/năm. Nhà ga của phi trường cũng sẽ được xây dựng, đạt công suất 2.000 hành khách/giờan vao daycao điểm, khu nhà ga hàng hóa đạt công suất 100.000 tấn/năm.

Dự kiến đến năm 2030, sẽ mở rộng nhà ga hành khách đạt công suất 4.000 hành khách/giờ cao điểm và kết nạp 200.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng diện tích đất quy hoạch sân bay Phú Bài là 527 héc ta, tổng vốn đầu tư là 12.571 tỉ với.


.