Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Vietstock Weekly 22 - 26/07: Dòng tiền sẽ “đánh” cổ phiếu nóng?

Chứng khoán Tuần 15 - 19/07: Cổ phiếu "nóng" quạnh quẽ!

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 22 - 26.07.2013

Thị trường đã chịu áp lực không nhỏ từ hoạt động chốt lời ở một bộ phận giới đầu tư và ảnh hưởng thụ động từ thông báo bất ngờ tăng giá xăng dầu. Tuy vậy, dòng tiền vẫn tiếp chuyện chảy mạnh vào các cổ phiếu bluechip đã giúp thị trường chống đỡ thành công và duy trì sắc xanh tích cực.

Khối lượng giao thiệp có tuần tăng vượt bậc trên HOSE cho thấy dòng tiền không hề rời bỏ thị trường, nhưng chỉ gia nhập trở lại khi rủi ro giảm bớt và giới đầu tư nhìn thấy triển vọng rõ ràng.

Thiên hướng hạ lãi suất đã bắt đầu lan ra ở một số ngân hàng trong tuần qua. Bên cạnh đó, thông báo cho thấy nhà băng quốc gia (NHNN) đã vừa hạ lãi suất thị trường mở (OMO) từ 6% xuống 5.5%. Đây được coi là động thái nới lỏng chính sách tiền tệ, giúp các nhà băng trong hệ thống có thể tiếp chuyện hạ thấp mặt bằng lãi suất cho vay để gia tăng hoạt động tín dụng, hỗ trợ nền kinh tế.

Việc hạ thấp lãi vay sẽ giúp các doanh nghiệp xoa dịu khó khăn do khuynh hướng tăng liên tiếp của giá xăng trong thời gian gần đây. Đây rõ ràng là tín hiệu khá hăng hái đối với hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp chưa thể kéo thấp nợ vay trong thời kì vừa qua.

Tuần giao tế tới, thị trường chứng khoán sẽ chính thức kéo dài thời kì giao thiệp đến 15h, với kỳ vọng sẽ giúp nâng cao thanh khoản. Mặc dầu vậy, chúng tôi cho rằng việc nới rộng thời gian giao tiếp sẽ khó có tác động hăng hái đến thanh khoản, mà điều này sẽ phụ thuộc vào sự hưng phấn của thị trường trong từng tuổi. Do đó, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ không quá bị ảnh hưởng bởi thông tin này trong tuần tới.

Với tín hiệu giao tiếp hăng hái ngày nay, nhiều khả năng thị trường sẽ đấu duy trì đà tăng. Nhóm cổ phiếu bluechip vẫn được kỳ vọng là động lực chính cho thị trường khi mùa công bố kết quả kinh dinh bước vào cao điểm.

Trong tuần qua, chúng ta đã chứng kiến giao dịch quạnh hiu ở các nhóm cổ phiếu ”nóng” đầu cơ khi dòng tiền ngoảnh mặt. Tuy vậy, điều này có thể bị đảo ngược trong tuần tới và một số cổ phiếu ”nóng” cũng có thể sẽ bắt đầu giao dịch tích cực trở lại. Nhận định này lên đường từ: (1) Khả năng duy trì kết quả kinh doanh quý 2 lạc quan ở nhóm cổ phiếu đầu cơ là khá bấp bênh nhưng một vài trường hợp cá biệt có thể kích thích dòng tiền; (2) Nhóm cổ phiếu đầu cơ thường công bố kết quả kinh dinh khá trễ so vớ nhóm bluechip, và đây sẽ là thời điểm nhóm cổ phiếu này bắt đầu công bố thông báo. (3) Dòng tiền vẫn có thói quen ”đánh” xoay vòng theo từng nhóm cổ phiếu.

Phân tách kỹ thuật: VN-Index – Phá vỡ hoàn toàn vùng 480 – 490 điểm.VN-Index đã có 6 phiên liên tục duy trì bên trên vùng 480 – 490 điểm. Đây là tín hiệu lạc quan và giúp cho tâm lý nhà đầu tư tiếp tục hưng phấn về triển vọng thị trường.

Theo lý thuyết phân tách kỹ thuật, khi một vùng chống cự mạnh bị phá vỡ thì sau đó nó sẽ trở nên vùng hỗ trợ mạnh. Thành ra, nếu thoái lùi trở lại thì vùng 480 – 490 điểm sẽ là vùng tương trợ cho VN-Index.

Bên cạnh đó, SMA 100 và SMA 50 cũng chính thức bị phá vỡ cho thấy xu hướng tăng trưởng trung hạn đang quay trở lại một cách mạnh mẽ trên VN-Index. Sau phiên giao du ngày 19/07/2013, VN-Index đã đóng cửa bên trên cả hai đường này.

Cây nến xanh dài xuất hiện vào cuối tuần cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang hưng phấn cao độ. Nếu điều này duy trì trong các phiên tới thì khuynh hướng tăng trưởng sẽ trở thành mạnh mẽ hơn nữa.

MACD sau khi cho tín hiệu mua trở lại đã vượt lên trên đường zero-base. Hai đường +DI và –DI của Directional Movement System cũng đã cho tín hiệu mua trở lại. Việc mua vào mạnh được ủng hộ phải VN-Index tiếp tục duy trì trên vùng 480 – 490 điểm với thanh khoản trên 40 triệu đơn vị/phiên.

HNX-Index – Đang test lại nhóm MA ngắn hạn.Liên tục có những phiên giằng co mạnh trong tuần qua nhưng HNX-Index vẫn chưa phá vỡ được nhóm MA ngắn hạn (EMA 10, EMA 20...) Và ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6%. Đây đều là các nguyên tố kháng cự mạnh nên nếu thời gian test vẫn kéo dài thì nguy cơ điều chỉnh là rất cao.

Trong trường hợp kịch bản bi quan xảy ra, HNX-Index sẽ nhận được sự hỗ trợ tích cực của ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2%. Đây là ngưỡng có nhiều lần test thành công trong dĩ vãng nên độ tin cậy cao.

Chỉ báo Stochastic Oscillator vẫn tiếp phục hồi và đã đi lên vùng khá cao. Tuy nhiên, chúng tôi ủng hộ phương án mua vào nếu thanh khoản vượt lên trên mức 25 triệu đơn vị/phiên và vùng 62.8 – 63.5 bị phá vỡ hoàn toàn.

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sànngày 19/07/2013 đạt giá trị 0.98 chứng tỏ Cung cầu thăng bằng trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 1.13 cho thấy Cung cầu thăng bằng nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN(chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức trung bình (cụ thể là 0.85) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang khá thăng bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên cuối tuần ngày 19/07/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.92 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN(chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang duy trì ở mức 64%, cho thấy nhà đầu tư lớn không dự mạnh trong phiên cuối tuần.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 73%. Đây là mức cao và nó cho thấy các nhà đầu tư lớn đã dự mạnh vào thị trường, nếu tính trung bình 5 phiên vừa qua.

Minh Hằng ghi

Infonet