Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

VNPayTV lại kiến nghị Chính phủ can thiệp về bản quyền trác tuyệt Anh

Các cổ cổ vũ bóng đá Sông Lam Nghệ An phản đối K+. Ảnh: Internet

ICTnews – VNPayTV đấu kiến nghị cơ quan quản lý có biện pháp chỉ đạo kịp thời về vấn đề bản quyền phát sóng siêu hạng Anh, sau khi VTV gửi công văn tới Bộ TT&TT và Văn phòng Chính phủ cho biết VTV không tổ chức cuộc họp bàn về phương án san sẻ bản quyền theo đề nghị của Bộ TT&TT.

>>Băng rôn phản đối "K+ độc quyền" bị bảo vệ sân Gò Đậu thu giữ/VTV chối từ yêu cầu của Bộ TT&TT về bản quyền trác tuyệt Anh/BT Nguyễn Bắc Son: "Độc quyền siêu việt Anh gây bức xúc cho cả từng lớp"/K+ sẽ chia sẻ bản quyền trác tuyệt Anh cho các đài khác?

Chiều ngày 23/7/2013, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) Lê Đình Cường đã một lần nữa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ TT&TT yêu cầu có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời để bản quyền phát sóng truyền hình Giải trác việt Anh mùa giải 2013 – 2016 (EPL) đạt được sự hài hòa về lợi. Của các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền và lợi. Của người hâm mộ.

VNPayTV cũng cho biết, sau khi VTV có văn bản đáp gửi Bộ TT&TT và Văn phòng Chính phủ vào ngày 25/6/2013 về vấn đề bản quyền siêu đẳng Anh, VNPayTV nối nhận được nhiều ý kiến chất vấn và đề nghị lên tiếng vì quyền lợi của các thành viên Hiệp hội và người hâm mộ cả nước.

Song song, căn cứ công văn của Cục Quản lý Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị VTV đứng ra tổ chức cuộc họp giữa các đơn vị truyền hình trả tiền để bàn về phương án san sớt bản quyền EPL, ngày 18/7/2013 VNPayTV đã có văn bản gửi VTV đề nghị coi xét tổ chức cuộc họp với VNPayTV và Ban điều hành thương thảo mua bản quyền EPL để bàn việc giải quyết, nhưng đến nay VNPayTV vẫn chưa nhận được phúc đáp của VTV về vấn đề này.

Tuy nhiên, vào ngày 18/7/2013, VTV chính thức có công văn gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ TT&TT báo cáo về vấn để bản quyền siêu đẳng Anh mùa giải 2013 – 2016. Theo đó, VTV cho rằng, đề nghị của Cục Quản lý Phát thanh truyền hình và thông báo điện tử (Bộ TT&TT) về việc các đơn vị cần tổ chức cuộc họp với nhau là không có ý nghĩa vì tại thời điểm này các hợp đồng về bản quyền EPL của một số đơn vị đã được ký kết theo đúng pháp luật và chẳng thể đổi thay được.

Trước đó, theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TT&TT, vào ngày 3/7/2013, Cục Quản lý Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã có công văn đề nghị VTV tổ chức một cuộc họp với các đài để bàn phương án chia sẻ EPL và ít về Bộ trước ngày 17/7/2013. Văn phòng Chính phủ cũng có Phiếu chuyển số 581/PC-VPCP chỉ đạo VTV đáp kiến nghị của Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) và công văn của Cục Quản lý Phát thanh truyền hình và thông báo điện tử về bản quyền EPL.

Theo Luật sư Nguyễn Hoàn Thành (Văn phòng trạng sư Thành và cộng sự), K+ đang sở hữu một mặt hàng (bản quyền phát sóng siêu đẳng Anh - PV) tuy không phải là mặt hàng cần yếu, K+ cũng không phải là doanh nghiệp chi phối thị trường truyền hình trả tiền nên việc độc quyền này không vi phạm Luật Cạnh tranh. Nhưng trác việt Anh lại là sở thích của đông đảo người dân, việc K+ độc quyền và bán dịch vụ với giá cao sẽ ảnh hưởng đến lợi quyền số đông nên Chính phủ cần phải tham dự điều tiết về bản quyền siêu đẳng Anh. Đồng thời, Chính phủ nên can thiệp để kết thúc độc quyền bản quyền truyền hình để tận dụng được nguồn lực của xã hội trong lĩnh vực truyền hình.

Thông tin phát đi từ K+ cho biết, K+ sẽ tổ chức buổi họp báo ban bố về bản quyền truyền hình và ra mắt kênh truyền hình mới vào sáng ngày 25/7 tới đây tại Hà Nội.

Minh Quyên