Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo

 Thời gian qua, nhiều người do nhẹ dạ, cả tin hoặc hám lời nên chi bị các đối tượng bất lương lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đề nghị mọi người nêu cao tinh thần cảnh giác, chống chọi, ngăn chặn để không mắc mưu của kẻ xấu. 

 

  

 

Bạn đọc Hà Xuân Thanh (Quảng Ninh): Vào mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng, không ít thí sinh và các bậc phụ huynh nặng nhọc "chạy đôn, chạy đáo" lo tìm cách để có thể đạt kết quả cao trong thi. Thậm chí, một số người còn tìm đến các đối tượng cò mồi, môi giới nhờ trợ giúp. Nắm được tâm lý khát khao đỗ đạt bằng mọi giá này, những kẻ xấu không bỏ lỡ dịp, tranh thủ thực hiện hành vi lừa đảo. Chúng thường đóng vai những người tốt bụng ra tay trợ giúp thí sinh, lân la tới các bến tàu, bến xe, các địa điểm làm thủ tục thi để gạ gẫm thí sinh và người nhà thí sinh đi thuê phòng trọ giá rẻ, mua hộ phao thi, vòi vĩnh nhận tiền để nhờ người thi thuê, thi hộ, chạy chọt xin xỏ, phúc tra bài thi... Với cách thức lừa đảo này, nhiều trường hợp thí sinh, người nhà thí sinh bị lừa mất hàng chục triệu đồng mà vẫn "tiền mất, tật mang".

Bạn đọc Vũ Ngọc Anh (Hà Nội): Gần đây, ở Hà Nội, xuất hiện mánh khoé lừa đảo tinh vi. Một nhóm đối tượng làm bộ gọi điện tới cơ quan, nhà riêng của ai đó bịa chuyện người thân của người đó bị bắt cóc, phải mang tiền đến chuộc. Tin là thật, một số người hốt hoảng vội vã đem tiền đến vị trí do chúng hẹn trước và giao cho kẻ lạ mặt. Khi tiền đã trao nhận trơn tru, các nạn nhân mới biết bị lừa, vì người thân của họ không hề bị bắt cóc. Các vụ việc này tản mát xảy ra trên địa bàn một số quận, như Thanh Xuân, Long Biên, Đống Đa, Hai Bà Trưng... Trước những tình huống xảy ra na ná, mọi người nên vô cùng bình tĩnh để đối phó, chớ gấp thực hiện theo đúng yêu cầu của kẻ xấu. Nên tìm cách trì hoãn việc giao nộp tiền theo mệnh lệnh của đối tượng gọi điện tống tiền, sau đó bí ẩn trình báo với chính quyền hoặc cơ quan chức năng để nhờ can thiệp, trợ giúp.

Bạn đọc Hà Minh Phượng (Đồng Nai): mánh khoé dùng thuốc mê để lừa đảo, cướp tài sản vẫn xảy ra tại các bến tàu, bến xe và trên dụng cụ giao thông (tàu hỏa, xe khách) ở nhiều tỉnh phía nam. Với những hành khách có dáng vẻ thiệt thà, kẻ xấu thường vui vẻ tới gần bắt chuyện làm quen. Sau đó, chúng mời uống nước, ăn bánh, kẹo hoặc đưa cho giấy lau, khăn ướt có tẩm thuốc gây mê. Khi nạn nhân bị ngấm thuốc trở nên đê mê, ngất xỉu, kẻ xấu liền lấy hết tiền, tài sản của họ, rồi "cao chạy, xa bay". mánh khoé lừa khác cũng khiến nhiều người "sập bẫy". Đó là lừa bằng mánh khoé vứt dây chuyền giả, nhẫn vàng giả giữa đường. Khi có ai đó đi qua vô tình nhìn thấy cúi xuống nhặt là chúng chạy tới đòi chia đôi tài sản. Lấy lý do này nọ, chúng Đề nghị nạn nhân đưa một số tiền thấp hơn nửa giá trị tài sản nhặt được. Người nhẹ dạ hoặc hám lợi thường làm theo lời chúng là đưa tiền để được hưởng vơ số tài sản nhặt được. Thế nhưng, khi đem tài sản đến cửa hàng kinh doanh vàng bạc, nạn nhân mới ngã ngửa người vì dây chuyền, nhẫn đều là giả.