Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Chưa chạm đáy, vàng vẫn giúp người mua hốt bạc?

Chật vật dưới ngưỡng quan trọng


Đây là tuần thị trường vàng chứng kiến nhiều phiên giao du khá bình yên. Giá vàng có tăng, có giảm nhưng tốc độ biến đổi không nhanh và mạnh như các tuần gần đây. Trong phiên cuối tuần, giá vàng đi lên nhưng chưa vượt qua được các ngưỡng quan trọng là 38 triệu đồng/lượng với vàng trong nước và 1.300 USD/ounce với vàng thế giới.
Đóng cửa tuần, Tập đoàn Doji vẫn niêm yết giá vàng dưới ngưỡng 38 triệu đồng/lượng. Tại cả hai thành thị Hà Nội và Tp.HCM, vàng giao du ở mức: 37,52 triệu đồng/lượng - 37,90 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu mua vào ở mức cao hơn. Giá vàng SJC: 37,56 triệu đồng/lượng - 37,90 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng rồng Thăng Long (bao gồm cả vàng miếng và nhẫn tròn trơn), mua bán ở mức: 36,10 triệu đồng/lượng - 36,40 triệu đồng/lượng.
Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng ở mức mua vào thấp hơn. Giá vàng SJC tại Hà Nội: 37,50 triệu đồng/lượng - 37,92 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng SJC tại Tp.HCM: 37,50 triệu đồng/lượng - 37,90 triệu đồng/lượng.
Công ty vàng bạc đá quý Sacombank (SBJ) mua vào với giá cao nhất. Cả giá vàng SJC và SBJ đều giao thiệp ở mức: 37,60 triệu đồng/lượng - 37,90 triệu đồng/lượng.

Giá vàng đang chật vật dưới ngưỡng quan yếu
Như vậy, trong tuần này, giá vàng trong nước đã tăng 150.000 đồng/lượng, ứng 0,4% lên mức 37,50 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng 14,6 USD/ounce, tương ứng 1,14% và đóng cửa tuần ở mức 1.292,2 USD/ounce.
Có thể thấy, tốc độ tăng của giá vàng thế giới áp đảo tốc độ tăng của giá vàng trong nước. Điều đó khiến khoảng cách giữa hai mức giá được rút ngắn xuống chỉ còn 4,5 triệu đồng/lượng.
Vàng chưa chạm đáy
Theo nhiều chuyên gia, thiên hướng suy giảm sẽ ít “kinh hoàng” hơn thời gian vừa qua nhưng giá vàng vẫn chưa chạm đáy.
Warren Gilman, Chủ tịch kiêm CEO của CEF Holdings nhận xét: “Tôi nghĩ, điều tồi tệ nhất đã lùi lại phía sau. Giá vàng đã giảm từ 1.900 USD năm 2011 xuống 1.250 USD/ounce, đánh dấu mức suy giảm 34%. Tôi không nghĩ lại có đợt suy giảm 34% nữa từ mức này”.
Bình luận giá vàng chẳng thể “bốc hơi” tới 34% nữa nhưng Gilman vẫn tin rằng vàng vẫn sẽ đi xuống với tốc độ nhẹ hơn. Victor Thianpiriya, chuyên gia phân tích hàng hóa của Australia and New Zealand (ANZ) Banking Group cũng đồng ý rằng vàng chưa chạm đáy.
Victor Thianpiriya đánh giá: “Tôi nghĩ chúng ta cần chứng kiến các quỹ ETF ngừng bán ra vì thị trường không đủ nhu cầu để tiếp thu lượng cung Hiện tại”. Hiện tại, lượng nắm giữ vàng của SPDR gold trust, quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới liên tục suy giảm và đang đứng ở mức thấp nhất 4 năm 947 tấn.
Thianpiriya kỳ vọng giá vàng có thể rơi xuống 1.150 USD/ounce trong 3 tháng sắp tới. Ông nhấn mạnh vàng đã bật tăng trở lại sau khi phá ngưỡng 1.200 USD/ounce nhưng khuynh hướng tăng chưa thực sự vững bền.
Nguyên cớ vị chuyên gia này đưa ra chính là kinh doanh vàng tại Ấn Độ sụt giảm mạnh sau quy định hạn chế nhập khẩu. Trong khi đó, nhu cầu vàng tại Trung Quốc vẫn duy trì ở mức cao nhưng chưa đủ cưỡng lại đà giảm của giá. Trung Quốc và Ấn Độ là hai nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới và có ảnh hưởng lớn tới thị trường vàng.
Nhưng vẫn tăng trong tuần sau
hồ hết các chuyên gia đều nhận xét trong dài hạn vàng chưa chạm đáy. Giá vàng có thể tiếp tục giảm mạnh hơn nữa. Tuy nhiên, trong ngắn hạn mà cụ thể trong tuần sau, vàng vẫn được các chuyên gia đặt niềm tin.
Trong cuộc khảo sát Kitco News Gold Survey, 36 người nhận được khảo sát nhưng chỉ 19 người trả lời. Trong 19 thành viên tham gia này, 11 người dự báo giá vàng tăng trong tuần sau, 6 người dự báo giảm và 2 người dự báo giá vàng sẽ ít biến động. Nhân tố quyết định khuynh hướng giá vàng chính là dữ liệu nhà ở của Mỹ và thiên hướng đi của USD.
Adrian Day, chủ toạ kiêm giám đốc điều hành Adrian Day Asset Management nhận xét: “Với những gì Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ Ben Bernanke phát biểu, giá vàng có thể phản ứng tích cực”.
Tuy nhiên, những người dự báo giá vàng tăng vẫn bàn cãi về khả năng vượt qua ngưỡng 1.300 USD/ounce. Trong khi không ít người tỏ ý nghi ngờ khả năng này thì Kevin Grady, Chủ tịch Phoenix Futures and Options cho biết, giá vàng có thể vượt ngưỡng 1.300 USD/ounce vì đội ngũ thợ phá hoang vàng sẽ phải tự đóng tiền bảo hiểm rủi ro của mình, khi các ngân hàng sẽ không đấu cho họ vay tiền cho khoản phí này.
Sterling Smith, chuyên gia nghiên cứu hàng hóa của Citibank phân tích trong tuần này giá vàng chẳng thể tăng vượt ngưỡng 1.300 USD/ounce. Kết quả của là là giá vàng phải giảm để chờ đợi một đợt tăng sau này.
Nhưng dù dự báo tăng hay giảm, các chuyên gia đều đồng ý nhà đầu tư vẫn có nhịp trên dưới lợi nhuận trong tuần sau.

Bảo Linh