Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền đô thị


Theo một nghiên cứu phát triển CQĐT tại Việt Nam (do GS-TS Nguyễn Thị Cành chủ trì), thì mô hình CQĐT là một cấp chính quyền duy nhất có HĐND và UBND, dù tỉnh thành quy mô lớn hay nhỏ. Đối với những tỉnh thành có quy mô lớn, quận và phường chỉ là những cơ quan hành chính địa phương, không phải là những cấp chính quyền đầy đủ có HĐND và UBND. "Ngoài những điều kiện pháp lý, Chính phủ cần trao quyền mạnh hơn, chủ động hơn cho các thành phố thành thị (TP) trực thuộc Trung ương, nhất là trong lĩnh vực tài chính và đầu tư để các thị thành phát huy được nguồn lực, tính sáng tạo cho sự phát triển”, GS-TS Nguyễn Thị Cành nhấn mạnh.

Từ đó, nhóm nghiên cứu đề xuất lấy TP.HCM làm thể nghiệm CQĐT (đối với đô thị đặc biệt) và TP.Đà Nẵng làm thí điểm (đối với thành phố loại 1).

Trước đó, tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện quyết nghị Trung ương 4 (khóa XI) về "Một số vấn đề thúc bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, TP đã tụ hợp giải quyết, soát, đẩy nhanh tiến độ lập đồ án, giám định, thông qua quy hoạch xây dựng thị thành; hăng hái chỉ đạo tổng hợp, phân loại để coi xét có chủ trương, biện pháp giải quyết tình hình dự án "treo”, chậm triển khai, việc giải quyết quyền, ích chính đáng, hợp pháp, nghĩa vụ của người dùng đất đối với 1.295 dự án trên địa bàn. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng, vừa giải quyết khúc mắc của người dân, vừa là một bước đi trong việc quy hoạch thị thành theo hướng của mô hình CQĐT.

Cũng liên can đến vấn đề này, giữa tháng 4, chủ toạ UBND TP.HCM đã ra văn bản chỉ đạo Sở Nội vụ thành lập Phòng Xây dựng CQĐT để tập trung nối nghiên cứu, hoàn chỉnh, cập nhật lại số liệu thực tại; làm rõ các mô hình tổ chức bộ máy theo luật pháp hiện hành và các nội dung đang được thí điểm thực hành; các vướng mắc, bất cập trong quá trình quản lý tại TP.HCM.

Điều rất đáng để ý, Sở Nội vụ đã có tờ trình kiến nghị bổ sung lãnh đạo sở, ban ngành, đại diện lãnh đạo Công an và Bộ Tư lệnh TP làm thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng thể nghiệm mô hình CQĐT.

ANH LÊ