Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Ghép đầu người



Lấy ngẫu hứng từ mô hình này, nhà giải phẫu Italia cho rằng ghép đầu con người có thể cứu được nhiều người mắc bệnh không ảnh hưởng đến cái đầu, như bại liệt tứ chi, hay chết mà bộ não còn nguyên. Hy vọng tràn đầy! Đến nỗi bác sĩ Marc Lévêque, nhà thần kinh học tại bệnh viện Pitíe-Salpêtrìere, Paris, nhận xét: Canavero trở lại giấc mơ xa xưa, nhưng ông ta không đưa ra thêm một tiến bộ nào khác.

Về người nhận, phải có một thân thể khỏe mạnh. Canavero tả chi tiết như sau: cái đầu cho được trữ lạnh. Người ta sẽ dán nó vào thân này bằng cách nối tủy và các tế bào khác. Nếu bệnh nhân còn sống sót, y phải ngơi nghỉ thật lâu và tập tành lại từng động tác. Về những rắc rối có thể xảy ra, ông trả lời: phần khó nhất là tái hiện tủy sống. Nhờ các chất liệu hóa học, hiện tại có thể tái tạo mối quan hệ của dây tâm thần. Khó khăn độc nhất là giá thành: phải huy động đến 100 nhà giải phẫu và tốn kém không dưới 10 triệu euro... Marc Lévêque nhận xét: nối huyết quản không quá phức tạp, nối tủy sống mới là chẳng thể. Chưa ai thành công, dù là với con vật. Người ta đang có sẵn những loại keo sinh học tốt nhất, biết cách làm cho tế bào sinh sôi nhanh nhất, và có thể nối dây thần kinh.

Theo tác giả bài báo, chỉ cần 10% tế bào tâm thần nối kết thành công là có thể sống được. Nhưng 10% trong số hàng triệu tế bào... Đó là cái mà người ta chưa biết cách giải quyết. Nhưng chẳng bao lâu... Từ nay đến đó, chúng ta sẽ tiến bộ trong thế giới ảo và sẽ giải quyết được vấn đề.

Để kết luận bài báo, vị thầy thuốc Italia đề nghị không gọi đây là ghép đầu cho thân thể, mà là ghép cơ thể cho đầu!