Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Ngành Thuế: Chính thức mở rộng dịch vụ nộp thuế điện tử

Người nộp thuế tại nhà băng công thương nghiệp. Ảnh: T.Hằng.

Theo Phó giám đốc điều hành nhà băng công thương nghiệp (Vietinbank) Trần Kiên Cường, thời gian qua, Vietinbank đã nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc nộp thuế điện tử, song song bố trí nhiều điểm thu nhằm tạo điều kiện cho người nộp thuế được hướng dẫn, tư vấn đầy đủ nhất, thực hiện giao tế tiện lợi, nhanh chóng, bảo đảm theo đúng quy định của Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính. Nhà băng sẽ cùng với ngành Thuế cam kết tạo thuận lợi và tương trợ tối đa cho DN để thực hành thành công Dự án “Nộp thuế qua mạng internet”, sẽ cung cấp tài liệu hướng dẫn, đội ngũ viên chức tham vấn trực tiếp tại các quầy giao du hoặc qua điện thoại, qua email, thậm chí tương trợ trực tiếp tại hội sở DN khi có đề nghị. Về phía nhà băng bảo đảm tính an toàn, bảo mật về các giao tiếp, số tiền thuế của khách hàng.

Trước đó, năm 2012, Tổng cục Thuế đã chọn lọc Hà Nội để khai triển thí nghiệm dịch vụ khai thuế điện tử. Theo đánh giá của Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Phi Vân Tuấn, bước đầu Cục triển khai ở trên 100 DN hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực nhà băng, chứng khoán, bất động sản thuộc địa bàn quận Đống Đa. Kết quả trong năm 2012, đã có 541 giao thiệp thành công, nộp ngân sách 683,7 tỷ đồng.

Dự án đã góp phần tạo thuận lợi cho người nộp thuế về thủ tục nộp tiền đã đơn giản hơn, địa điểm nộp nhiều hơn - nhiều gấp hơn 4 lần (trước đây tỉnh thành chỉ có 37 điểm thu của Kho bạc, đến nay đã có 150 điểm thu kể cả nhà băng) và thời kì thực hành nộp ngắn hơn (trung bình là 2 phút, có những giao thiệp chỉ tính bằng giây).

Mục tiêu đặt ra của Cục Thuế Hà Nội trong năm 2013 là sẽ tiếp kiến khai triển mở mang dự án nộp thuế điện tử, tăng cường tuyên truyền, chỉ dẫn, hỗ trợ các DN thực hành nộp thuế điện tử. Đồng thời nghiên cứu đề xuất khai triển nộp thuế qua ATM.

Còn theo đánh giá của Tổng cục Thuế, khi khai triển dịch vụ nộp thuế điện tử là một bước tiến dài trong chương trình hiệp tác giữa ngành Thuế với các ngân hàng thương nghiệp trong hoạt động thu NSNN. Lợi. Thiết thực mang lại được “chia đều” cho cả cộng đồng DN, nhà băng, cơ quan Thuế. Tham dự dịch vụ này, người nộp thuế sẽ thực hiện thủ tục nộp thuế nội địa hay thuế XNK tại bất cứ thời khắc nào trong các ngày, kể cả ngày nghỉ, tiện lợi tại mọi địa điểm có kết nối internet.

Song song, người nộp thuế còn hà tằn hà tiện tổn phí đi lại, thời kì và công sức đợi do không phải đến trực tiếp, không phụ thuộc giờ làm việc của quầy giao tế. Giám sát và quản lý giao tiếp nộp thuế, dễ dàng theo dõi tình hình thực hành nộp NSNN qua tài khoản và được sử dụng các dịch vụ gia tăng ưu đãi khác.

Trong khi đó, để dự nộp thuế điện tử, DN chỉ cần đáp ứng các điều kiện như: Là các tổ chức, DN đã được cấp mã số thuế; có phát sinh số thuế nộp ngân sách; đang hoạt động tại thời khắc đăng ký nộp thuế qua mạng internet; có địa chỉ thư điện tử để giao thông ổn định với cơ quan Thuế và có khả năng truy cập, dùng mạng internet; có mở account tính sổ tại ngân hàng đã ký kết thỏa thuận phối hợp thu ngân sách với KBNN và cơ thuế quan.

Hiện giờ, Tổng cục Thuế đã xây dựng áp dụng hỗ trợ nộp thuế qua mạng internet từ cổng thông tin nộp thuế điện tử hoặc ưng chuẩn các đơn vị cung cấp dịch vụ khai thuế điện tử, sử dụng tài khoản tiền gửi mở tại các ngân hàng thương mại; xây dựng quy trình nghiệp vụ nộp thuế điện tử và quy chế phối hợp bàn bạc thông báo giữa người nộp thuế, cơ quan Thuế, ngân hàng thương nghiệp và các đơn vị cung cấp dịch vụ.

Dự định, trong năm 2013 sẽ cho phép 3 nhà băng thương mại là: nhà băng Đầu tư Phát triển, ngân hàng công thương nghiệp và ngân hàng thương nghiệp CP Quân đội triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử. Đây sẽ là cách để các ngân hàng cạnh tranh về chất lượng dịch vụ, cũng như để DN dễ dàng chọn lựa sử dụng.