Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Thêm công ty chứng khoán vị phạt tiền, đình chỉ hoạt động



Vi phạm trong chứng khoán sẽ bị phạt tiền tỷ
Ở cuối tuần vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK NN) đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán Đại Việt (DVSC).
Theo UBCK NN, DVSC bị phạt tổng cộng lên tới 340 triệu đồng vì 4 vi phạm, trong đó: phạt 60 triệu đồng vì không ban bố thông tin về ít tài chính năm 2012 đã kiểm toán, bẩm thường niên năm 2012; phạt 85 triệu đồng vì chưa thiết lập hệ thống kiểm soát nội bộ tại Chi nhánh Hà Nội; phạt 70 triệu đồng vì thực hành giao tiếp ký quỹ chứng khoán khi chưa có thưa và được UBCK công bố thông báo; phạt 125 triệu đồng vì cho khách hàng vay chứng khoán khi chưa có quy định của Bộ Tài chính.


Công ty CPCK Đại Việt bị phạt 340 triệu đồng.

Ngoại giả, DVSC bị đình chỉ hoạt động môi giới một tuần từ 29/7 đến 2/8/2013. Trong thời kì bị đình chỉ hoạt động môi giới chứng khoán, UBCKNN yêu cầu DVSC không được mở mới trương mục giao tế chứng khoán, không được ký mới/gia hạn các hợp đồng có liên tưởng đến nghiệp vụ môi giới; thực hiện tất toán, chuyển account các hợp đồng đã ký với khách hàng theo yêu cầu của khách hàng (nếu có).
DVSC phải chấp hành việc nộp phạt trong hạn vận 10 ngày, nếu quá hạn trên công ty không chấp hành hình định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành.
Trước đó, DVSC từng bị hai nhà đầu tư tố cáo bị lạm dụng account tại DVSC, với số tiền gần 1 tỷ đồng. Vụ việc này đã được Thanh tra UBCK NN vào cuộc, làm rõ các nội dung tố cáo của nhà đầu tư.
Cũng trong tuần qua, Sở giao tế Chứng khoán Tp.HCM đã có thông tin ngừng hoạt động giao tế của Công ty Cổ phần Chứng khoán Thủ Đô (CSC) tại Sở giao tế Chứng khoán Tp.HCM kể từ ngày 15/08/2013 theo yêu cầu của Công ty để hoàn tất thủ tục kết thúc tư cách thành viên.


Đinh Bách