Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Những điều chưa biết về bộ não của trẻ.

 Não bộ là cơ quan khôn cùng phức tạp nhưng cũng không kém phần thúc. 

tuốt tuột mọi người khi sinh ra đều có sẵn 100 tỉ nơron tâm thần như nhau giống như Einstein, Mozart hay Bethoven. Vậy vì sao chỉ có một số ít người có thể trở nên tài năng? Vấn đề dị biệt nằm ở sự kết liên giữa các nơron tâm thần nhiều hay ít? nhàng nhàng mỗi nơron tâm thần sẽ kết liên với 100.000 nơron tâm thần khác. Các nhà tài năng thường có nơron tâm thần được kết nối với nhau nhiều hơn và chém đẹp hơn thường ngày.

Trong 10 năm đầu đời, não bộ của trẻ đã tạo nên hàng tỉ tỉ kết liên khác nhau. Não bộ sẽ ngừng phát triển khi bạn tròn 18 tuổi. Tốc độ phát triển nhanh nhất của bộ não xảy ra trong độ tuổi từ 2 đến 11. thông báo trong não của bạn chuyển di với tốc độ 288 km/giờ. Tốc độ này sẽ giảm 15% theo thời kì.

do vậy khoảng thời kì đó chính là thời khắc vàng để tạo các kết liên chém đẹp hơn cho các nơron tâm thần, nhưng làm cách nào để xúc tiến sự phát triển đó?

 thúc đẩy sự phát triển của bộ não nhằm tạo dựng kỹ năng và kiến thức 

Theo thuyết trí thông minh đa dạng (multiple intelligences) của nhà tâm lý học Howard Gardner cho rằng, cách tốt nhất để bộ não của trẻ được phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn chính là được trải nghiệm, được tiếp cận với nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Theo thuyết này, có đến 8 loại hình thông minh, đó là: thông minh về ngôn ngữ, thông minh logic, thông minh về không gian, thông minh về âm nhạc, thông minh về khả năng vận động thân thể, thông minh về năng lực tương tác, thông minh nội tâm và lĩnh vực thông minh chung cục là năng lực tự nhận thức bản thân hay còn gọi là trí thông minh tự nhiên. Có một số trẻ có bộc lộ vượt trội hơn về một hay một vài lĩnh vực trí thông minh nào đó, trong khi các lĩnh vực trí thông minh khác lại phát triển chậm hơn, điều này cũng quyết định về nghề nghiệp hay công việc của trẻ trong tương lai. Với những trẻ có trí thông minh logic vượt trội thì sẽ có năng lực vận dụng con số và suy luận hiệu quả, còn với những trẻ có trí thông mình về ngôn ngữ thì sẽ rất giỏi biểu thị và có khả năng kiểm soát ngôn ngữ cũng như nắm vững từ vựng... Nếu bỏ qua dịp chỉ đến một lần trong đời lúc này, tiềm năng não bộ của trẻ sẽ giảm dần theo quy luật “sử dụng nó hay đánh mất nó”, nghĩa là giáo dục càng muộn thì tiềm năng có được của con người được phát huy càng ít.

Chính thành ra bộ môn Giáo dục làm giàu kiến thức và phát triển kỹ năng sống FasTracKids đã được nghiên cứu và đưa vào giảng dạy từ năm 1998 tại rất nhiều quốc gia trên thế giới như Anh, Mỹ, Úc, Singapore, Malaysia… Với 12 môn học đại diện cho 3 mảng kiến thức khác nhau: khoa học, xã hội và nghệ thuật, chương trình FasTracKids sử dụng một phương pháp tiếp cận đa giác quan bao gồm thính giác, thị giác, xúc giác và vận động để giảng dạy cũng như các kỹ năng khác nhau. Với phương pháp này, FasTracKids tập kết tạo ra phương pháp xử lý bài học dễ dàng cho mỗi trẻ, phương pháp này bây chừ vẫn truyen hinh an vien co bao nhieu kenh là một sự khác biệt.

Hơn nữa, FasTracKids cũng được xây dựng trên cơ sở kết hợp giữa việc tích lũy làm giàu kiến thức với sự phát triển các kỹ năng nhằm minh họa cho việc phát triển kỹ năng, đồng thời giúp trẻ có thêm kiến thức để áp dụng trong trường học và trong cuộc sống.

Ngoài ra, chương trình FasTracKids cũng nổi trội ở một số đặc điểm khác như phương pháp đào tạo (Phương pháp Giáo dục Dzích Dzắc), thiết bị giảng dạy (Bảng tương tác thông minh), đặc biệt là được thiết kế và xây dựng dựa trên rất nhiều các nghiên cứu của các nhà khoa học nổi danh trong lĩnh vực đào tạo con nít.

 Giá trị thiết thực cho trẻ khi tham gia các lớp kỹ năng 

Giáo dục kỹ năng sống nhằm giúp trẻ biến nhận thức thành hành động. Trong chương trình đào tạo kỹ năng sống cho trẻ, trẻ được giúp đỡ để biết mình là ai, mình muốn gì, có mục đích gì trong cuộc sống, biết dung hòa giữa cái tôi và cái chúng ta và có những chọn lọc và quyết định đúng trước những biến cố do cuộc sống đưa đến.

Giáo dục kỹ năng sống chỉ thành công khi thay đổi hoàn toàn phương pháp dạy trẻ theo mệnh lệnh, người lớn suy nghĩ và hành động thay cho trẻ.

 Những tiêu chí để chọn lọc nơi học kỹ năng sống cho bé 

Giáo dục kỹ năng sống là một tiến trình: cha nội trang bị cho trẻ kiến thức; giúp trẻ có ý thức và niềm tin để thay đổi. Trẻ phải được thực hành để có kỹ năng. Trẻ cần được hướng dẫn vận dụng kỹ năng vào các sinh hoạt bình thường của trẻ. Điều quan trọng nhất là để những kỹ năng này trở thành một thói quen tốt.

Một môi trường giáo dục về kỹ năng sống tốt cần phải đạt các tiêu chí sau:

- Đội ngũ cha nội được đào tạo bài bản, có kiến thức chuyên môn sâu rộng, có kinh nghiệm trong việc truyền đạt và hướng dẫn cho học sinh.

- Giáo trình giảng dạy khoa học, hợp lý, sâu sát với thực tế cuộc sống, có nhiều dịp cho trẻ trải nghiệm những kiến thức đã được tìm hiểu.

- Cơ sở vật chất tốt, đầy đủ tiện nghi để tạo nên môi trường học tập thoải mái, thuận lợi.

- Có sự quan tâm, tư vấn kết nối giữa nhà trường và phụ huynh trong việc cùng theo dõi, giáo dục trẻ.

Việc chọn lọc đúng đắn môi trường giáo dục hôm nay của các bậc phụ huynh sẽ góp phần vào việc phát triển và thành công trong tương lai của con em mình.

Quý phụ huynh có thể tìm hiểu thêm về chương trình tại các trung tâm của FasTracKids tại Việt Nam:

 Website: www.Fastrackids.vn  

  Hệ thống Giáo dục Quốc tế cho con nít CitySmart:  

 TP.HCM: (08) 3832 8488 hoặc (08) 3962 1218 

 TP.Hà Nội: (04) 2220 6848 hoặc (04) 3728 2528 

  trung tâm Bé thông minh:  

 TP. Hà Nội: (04) 3941 1316 

  Học Viện EQ:  

 TP. Hà Nội: (04) 3555 8805