Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Nóng: "Bụi đời chợ lớn" vẫn không được chấp nhận

 Câu chuyện xung quanh tác phẩm điện ảnh "Bụi Đời Chợ Lớn" trở thành nóng, nhất là khi tin bộ phim chính thức bị cấm chiếu, do có nhiều sai phạm, uẩn khúc nội dung phim có nhiều cảnh bạo lực, đẫm máu... 

Bụi đời Chợ Lớn đánh dấu sự trở lại của anh em Charlie Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn với loại thể phim hành động từ sau Dòng máu anh hùng. Bộ phim dự định ra mắt trên toàn quốc từ ngày 19/4 nhưng nay phải lùi ngày chiếu để biên tập, cắt gọt.

Đại diện nhà sinh sản cho biết Bụi đời Chợ Lớn gây ấn tượng mạnh về nhân tố bạo lực, nhất là với những đại cảnh băng đảng giang hồ đánh nhau quyết liệt, có dùng khí giới. Đạo diễn Charlie Nguyễn và đạo diễn hành động Johnny Trí Nguyễn giảng giải đích của họ là làm một bộ phim hành động đặc trưng, với những cảnh võ thuật táo tợn đúng chất “con nhà võ”. mặc dầu thông điệp của bộ phim là một bài học cảnh báo, sự ám ảnh từ các cảnh hành động dữ dội trong phim quá lớn, gây lo ngại ảnh hưởng đến giới trẻ.

Theo đề nghị của Hội đồng Trung ương giám định Phim truyện – Cục Điện Ảnh, nhà sinh sản và đạo diễn sẽ chỉnh sửa lại để Bụi đời Chợ Lớn ăn nhập hơn với văn hóa phương Đông. Bộ phim phải quay và dựng lại nhiều cảnh nên chẳng thể ra mắt vào thời kì dự định. Nhà sinh sản chưa ban bố thời khắc dự định phim có thể ra mắt.

Cục Điện ảnh cũng đã khuyến cáo nhà sinh sản không đưa vào phim cảnh các băng đảng từng lớp đen ngang nhiên hoành hành, dàn trận tính sổ nhau đẫm máu bằng dao, lưỡi lê trên nhiều đường phố, trong các ngõ hẻm ở TP.HCM mà tượng không có sự xuất hiện hay can thiệp của bất cứ một lực lượng từng lớp nào vì điều này không đúng với thực chất cuộc sống của tỉnh thành.

Cục Điện ảnh đã kết luận: yêu cầu công ty Chánh Phương và tác giả hấp thụ quan điểm, chỉnh sửa kỹ kịch bản và trình Cục điện ảnh giám định lại trước khi đưa vào sinh sản.  Bất chấp khuyến cáo trên, công ty Chánh Phương vẫn tiến hành sinh sản bộ phim mà không trình giám định lại kịch bản theo đề nghị của Cục Điện ảnh. Ngày 19/3 vừa qua, Hội đồng duyệt đã giám định "Bụi đời chợ Lớn".

Sau khi xem phim Hội đồng khẳng định bộ phim tả nhiều cảnh các ổ từng lớp đen dàn trận ngang nhiên, chém giết không ghê tay, hỗn loạn bằng dao, kiếm, mã tấu... máu mê vương khắp nơi mà không hề có sự can thiệp của chính quyền, người dân hay bất kỳ lực lượng từng lớp nào. Đây là những nội dung đã được Cục Điện ảnh khuyến cáo trước đó nhưng không được nhà sinh sản hấp thụ.

bởi vậy Hội đồng đánh giá những hình ảnh nói trên cùng với âm thanh trong phim gây khích động bạo lực đối với người xem và phản chiếu chứ thực hành thực từng lớp VN cũng như đời sống của quần chúng TP.HCM. Do có quá nhiều cảnh bạo lực, phản chiếu méo mó hiện thực, bộ phim được cho là đã vi phạm những điều cấm của Luật điện ảnh

Bản phim  “Bụi đời Chợ Lớn”  (chỉnh sửa) đã được chiếu cho lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban truyền đạo Trung ương, lãnh đạo Thành ủy TPHCM, cùng một số cơ quan liên hệ và đều nhận được quan điểm hợp nhất không cho phép phim “Bụi đời Chợ Lớn” được phổ thông ra rạp”.

Ngay khi nhận được tin Charlie Nguyễn san sớt: "Quyết định cấm chiếu khiến tôi cũng hơi bất thần còn "tiếc" hay "thất vọng" là khoảng thời kì lúc đầu kìa. Giờ đây tôi cũng không muốn nghĩ nhiều nữa và đang bắt tay vào bộ phim mới. Dù sao tôi đã làm khôn cùng mình, hết nghĩa vụ của một đạo diễn".

 Thảo Phương -TTVN(Tổng hợp)