Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Ông gà, bà vịt!

Trong khi đó, cùng thời khắc, số liệu của Tổng cục Hải quan đưa ra cho thấy kim ngạch xuất khẩu của khu vực này chỉ đạt gần 30,52 tỉ USD. Có sự “vênh” nhau này, đại diện TCTK lý giải: Có thể do ngày chốt số liệu không trùng khớp hoặc sai số ở một khâu kỹ thuật nào đó của 2 cơ quan.

Trước thực trạng trên, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành hình định về chính sách phổ quát thông báo thống kê nhà nước có hiệu lực từ ngày 1-8. Thủ tướng đề nghị các cơ quan thống kê chịu trách nhiệm về tính khách quan và độ tin cậy của số liệu thống kê; không được phổ quát hoặc ép buộc công bố thông báo lệch lạc, phục vụ lợi ích riêng gây hại tới ích lợi nhà nước, ích cộng đồng hoặc ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân chủ nghĩa khác.

Để không “bị< cưỡng ép >công bố thông tin sai lệch”, vị trí và vai trò của cơ quan thống kê trong hệ thống chính quyền cũng cần được quan hoài. Sau một thời kì tồn tại như một bộ - ngành, ngày 24-8-2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành quyết định số 54/2010/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của TCTK trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Theo đó, TCTK là cơ quan thực hành chức năng tham mưu, giúp bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư quản lý quốc gia về thống kê; tổ chức các hoạt động thống kê và cung cấp thông tin thống kê kinh tế - tầng lớp cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân chủ nghĩa theo quy định của luật pháp.

Do trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư nên tổng cục trưởng và các phó tổng cục trưởng TCTK do bộ trưởng bộ này bổ nhiệm, miễn nhiệm và cách chức.

Lúc đó, nhiều nhà đầu tư, tổ chức nước ngoài lo ngại việc cơ quan thống kê không tồn tại độc lập dễ dẫn đến số liệu thống kê thiếu khách quan hoặc chỉ có lợi cho một mục đích nào đó. Từ những số liệu không chuẩn xác có thể dẫn đến các quyết định đầu tư, tài trợ sai, gây vung phí.

TS Lê Đăng Doanh đã kiến nghị: Cần thiết phải có hệ thống thống kê xác thực vì nó giúp mọi người vẽ ra được một bức tranh thật của nền kinh tế.

Để số liệu thống kê chuẩn xác, ngoài hoàn thiện về nghiệp vụ, sự tồn tại độc lập của TCTK như nhiều nước đang áp dụng cũng là điều Cần thiết.