Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Thị trường dầu khởi sắc nhờ kỳ vọng gác thụ của Mỹ

(Nguồn: AFP/TTXVN)


Tuy nhiên, mặt hàng chiến lược này lại khép tuần với các mức tăng giảm bất nhất và biên độ giao tiếp hẹp, khi giới đầu tư chừng như đang bị quyến rũ bởi dầu ngọt nhẹ nhiều hơn là dầu Brent, sau một loạt tín hiệu sáng từ kinh tế Mỹ và thông tin về lượng dự trữ dầu thô của nước này.
Phát động tuần (ngày 15/7), giá hai loại dầu chính nhất loạt tăng nhẹ, bất chấp việc Bộ Thương mại Mỹ ban bố ít cho hay doanh số bán buôn của nước này chỉ tăng 0,4% trong tháng 6/2013, thấp hơn mức dự báo của giới phân tách là tăng 0,7%, khiến các nhà kinh tế phải điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng quý 2/2013 của nền kinh tế số một thế giới.
Song thông tin mới nhất của Chính phủ Trung Quốc về mức tăng trưởng không nằm ngoài dự định của nước này là 7,5% trong quý 2/2013 cũng không giúp đẩy đà tăng giá dầu mạnh hơn, bởi đồng USD mạnh lên và những lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm thu hẹp chương trình kích thích kinh tế trị giá 85 tỷ USD mỗi tháng.
Tới phiên giao tế ngày 16/7, giá dầu đã có sự phântư vấn nhà cao tầnghóa rõ rệt, giữa bối cảnh giới đầu tư đang thận trọng đợi chờ thưa về dự trữ xăng dầu của Mỹ hàng tuần cũng như diễn biến phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ của Chủ tịch FED Ben Bernanke về tình hình kinh tế và chính sách tiền tệ của Mỹ.
Tuy nhiên, mau chóng chia tay với diễn biến trầm lắng này, thị trường năng lượng Mỹ đã liên tiếp khởi sắc trong hai phiên giao dịch 17 và 18/7, sau khi Bộ Năng lượng Mỹ cho biết dự trữ dầu thô tại nền kinh tế lớn nhất thế giới trong tuần chấm dứt hôm 12/7 đã giảm tới 6,9 triệu thùng. Con số này cao gấp gần ba lần dự báo của giới chuyên gia phân tich tham dự cuộc dò xét của Dow Jones Newswires, đồng thời đánh dấu tuần thứ ba liên tục dự trữ dầu của Mỹ vơi đi với tốc độ mạnh.
Tính chung ba tuần liên tiếp vừa qua, dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm gần 20 triệu thùng, con số vượt ngoài sức hình dong của các nhà đầu tư và giới phân tích thịthiet ke du an kien truc tai daytrường.
Thêm vào đó, lời khẳng định sẽ duy trì chương trình nới lỏng tiền tệ của người đứng đầu Fed Ben Bernanki trong phiên điều trần thứ hai trước Quốc hội Mỹ cũng giúp trấn an tâm lý của giới đầu tư.
Gene McGillian, chuyên gia phân tích tại Tradition Energy nhận định rằng những động lực để giá dầu vững ở mức trên 105 USD/thùng trong tháng Bảy này vẫn còn tồn tại, đó là nguồn cung dầu của Mỹ giảm và mối lo về nguy cơ các vấn đề ở Ai Cập sẽ lan sang các nước giàu dầu mỏ ở Trung Đông.
Khuynh hướng đi lên chưa kéo dài được lâu thì trong phiên giao thiệp cuối tuần 9/7, diễn biến tăng giảm trái chiều lại xuất hiện tại thị trường năng lượng Mỹ, khi mà một loạt các ít kinh tế hăng hái của Mỹ và triển vọng về nhu nhà xí thụ dầu thô của nước này đã khiến giới đầu tư dành sự “ưu ái” hơn cho dầu ngọt nhẹ New York. Đầu phiên, giá dầu ngọt nhẹ có lúc leo lên mức 109,32 USD/thùng, nhỉnh hơn so với giá dầu Brent lần trước nhất kể từ ngày 16/8/2010. Tuy nhiên, tới cuối ngày, giá dầu Brent vẫn chốt ở mức cao hơn.
Cũng trong ngày 19/7 này, Ngân hàng quần chúng Trung Quốc (PBoC) cho biết Bắc Kinh đã chấm dứt kiểm soát đối với các tỷ giá cho vay của nhà băng trong một động thái hướng tới việc thiết lập một hệ thống tài chính theo định hướng thị trường để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Nhiều nhà phân tách đã nhận định rằng, quyết định này có thể sẽ mang lại sức sống mới cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cũngtư vấn dự án kiến trúcnhư làm tăng nhu chuồng tiêu thụ dầu thô toàn cầu.
Chấm dứt phiên này, tại thị trường New York giá dầu ngọt nhẹ hay còn gọi là dầu chuẩn Tây Texas giao tháng 8/2013 chỉ tăng 1 xu, đứng ở mức 108,05 USD/thùng. Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 9/2013 lại giảm 63 xu (0,6%), xuống 108,07 USD/thùng. Như vậy, chênh lệch giữa hai giao kèo dầu thô mấu chốt này hiện không đáng kể. Tính chung cả tuần qua, giá dầu ngọt nhẹ giao sau trên thị trường Mỹ đã tăng tới 2%./.

Minh Trang (TTXVN)