Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Top 5 máy ảnh không chuyên

1. Canon Powershot N

Là mẫu máy ảnh có thiết kế sáng tạo bậc nhất bây chừ, Powershot N mang đến người dùng nhiều trải nghiệm hích, cho dù giá bán chỉ 6 triệu đồng.

Các nút chụp vào vòng zoom được Canon tích hợp trên ống kính. Do vậy, hầu hết người dùng sẽ loay hoay để tìm cách điều khiển mẫu máy này. Tuy nhiên, nếu muốn tìm cách sử dụng bình thường hơn, người dùng có thể thực hiện hầu như hết thao tác chuẩn y màn hình cảm ứng 2,8inch chiếm thảy mặt sau của máy.

Powershot N trang bị cảm biến CMOS High Sensivity 12MP, bộ xử lý Digic 5 với ISO tối đa 6.400, tương trợ quay video Full-HD 30 hình/s. Ống kính zoom quang 8x (28-224 mm), khẩu độ f/3-5,9 không trổi, nhưng khá đủ cho nhu cầu sử dụng thông thường.

Máy tích hợp chế độ chụp ảnh Creative Shot, có khả năng tự động tạo ra 5 bức hình với các hiệu ứng khác nhau, từ bộ lọc màu kỹ thuật số đến cắt ảnh tự động tụ tập vào chủ thể. Người dùng có thể sử dụng kết nối Wi-Fi để san sớt ảnh hay video trực tiếp lên Facebook, YouTube hoặc đến smartphone có cài đặt ứng dụng CameraWindow.

2. Sony Alpha NEX-3N

Với 10 triệu đồng, người dùng có thể sở hữu thân máy NEX-3N và ống kính pancake 16-50mm nhỏ gọn. Là phiên bản giản lược của NEX-F3 để hiệp với người dùng phổ quát, NEX-3N có thân hình nhỏ gọn bậc nhất trong dòng máy ảnh không gương lật cảm biến cỡ ASP-C bây chừ khi sở hữu kích tấc 10,09x6,2x3,46 cm và trọng lượng 269g. Tuy vậy, màn hình vẫn có khả năng lật 180 độ, tạo điều kiện cho người dùng có thể tự chụp ảnh chân dung.

NEX-3N trang bị cần gạt zoom trên thân máy để thuận lợi khi thao tác bằng một tay. Chế độ chụp ảnh Auto Object Framing sẽ tự động cắt bỏ những phần thừa trên bức ảnh chân dung để người trong ảnh trội hơn.

3. Panasonic Lumix GF6

Sau hai mẫu GF3 và GF5 không thành công như GF1, Panasonic đã tụ hợp cải tiến toàn diện GF6. Dễ thấy nhất là kiểu dáng thanh thoát, hiện đại hơn và màn hình cảm ứng có khả năng lật lên 90 độ để chụp sát mặt đất, lật lên 180 độ để chụp chân dung và lật xoay khoảng 60 độ để chụp trong phong thái đứng sau vật cản phải giơ cao máy.

Chế độ chụp tự động iA+ được cải tiến để phân tách khung cảnh tốt hơn và tự đưa ra những thông số chụp hợp lý. Bộ cảm biến Live MOS 16 MP và bộ xử lý ảnh Venus Engine có độ nhạy sáng 25.600 và tích hợp khả năng xử nhiễu hai bước nhằm đem lại những bức ảnh “sạch sẽ” và trong trẻo.

Với giá bán 16 triệu đồng, người dùng có cả ống kính 14-42mm F/3.5-5.6 và thân máy tích hợp Wi-Fi và NFC để điều khiển và truyền dữ liệu hỗ tương giữ máy ảnh và smartphone một cách chóng vánh.

4. Pentax MX-1

MX1 là ngôi sao mới nổi trong dòng máy ảnh compact cao cấp có giá bán hơn 10 triệu đồng. Máy tạo sự suýt nữa ngay từ cái nhìn đầu tiên nhờ thiết kế hoài cổ lấy cảm hứng từ dòng máy ảnh phim MX cùng hãng được sinh sản trong thời đoạn 1976-1985.

Mẫu máy ảnh này có chiều dài và rộng chỉ nhỉnh hơn iPhone 4 đôi chút cùng trọng lượng chưa đến 400g. Thành thử, người dùng có thể dễ dàng bỏ máy vào túi áo để mang theo hàng ngày. Tuy thế, màn hình với lớp phủ chống chói có thể lật ngược lên 90 độ và lật xuống 45 độ, na ná Lumix GF6, nhưng không có tính năng cảm ứng. Hầu như nút điều khiển được chuyển sang bên phải máy để người dùng dễ dàng thao tác bằng một tay.

Ống kính tích hợp trên thân máy có hệ số zoom 4x (tương đương 28-112 theo chuẩn Full Frame), nên khá đa dụng trong những cảnh huống thường ngày với khả năng lấy nét từ khoảng cách... 1cm để cho ra những bức ảnh macro ấn tượng. Độ mở ống kính 1.8 tại tiêu cự ngắn nhất và 2.5 tại tiêu cự xa nhất là điểm mạnh của mẫu máy này. Khi kết hợp với tính năng chống rung kép có hiệu quả từ 2-3 stop và độ nháy sáng ISO 12.800, việc chụp ban đêm khá dễ dàng.

Hệ thống lấy nét 25 điểm hoạt động hiệu quả, tốc độ đáp ứng nhanh. Chế độ thăng bằng trắng và chất lượng ảnh trong trẻo, chi tiết và khống chế tốt vùng sáng lẫn vùng tối. Hệ thống lọc tiếng ồn đáp ứng nhu cầu quay phim Full-HD.

5. Olympus Pen E-PL5

Vẫn với phong cách cổ điển của dòng máy ảnh PEN F từ năm 1963, nhưng E-PL5 tích hợp nhiều công nghệ đương đại để trở nên một trong những mẫu máy ảnh được nhiều người trông mong nhất.

E-PL5 có kết nối Wi-Fi để truyền tải dữ liệu và tính năng điều khiển từ xa duyệt y thiết bị Android và iOS. Giao tế GPS tạo điều kiện cho người chụp ghi dữ liệu địa lý, đánh dấu vị trí những nơi đi qua.

Phiên bản chuẩn đi kèm ống M.Zuiko Digital 17mm f/1.8 và ống ngắm VF-4 Electronic có giá 1.449 USD được thiết kế với vỏ kim khí bọc da quanh thân và báng cầm cùng 3 màu cơ bản đen, bạc, trắng. Bên cạnh đó, Olympus tạo ra phiên bản đặc biệt với số lượng hạn chế, được thiết kế với báng cầm làm thủ công từ gỗ phong Canada do các nghệ nhân người Nhật Bản phụ trách.

Chức năng chỉnh tay trên E-P5 thiết kế sáng ý và thuận lợi. Cần gạt chuyển đổi sẽ quyết định tính năng của hai bánh xe chức năng (Dial Control) ở mặt trước và sau. Ở chế độ mặc định, hai bánh xe chức năng cho phép tùy chỉnh khẩu độ và tốc độ khi người dùng thiết lập cần gạt ở vị trí số 1. Khi cần gạt ở vị trí số 2, hai bánh xe này cho phép tùy chỉnh độ nhạy sáng ISO và cân bằng trắng. Thậm chí, người dùng có thể đổi thay các chức năng mặc định khá dễ dàng.

E-P5 tích hợp màn hình cảm ứng 3inch độ phân giải 1MP với khung xoay lật 80 độ lên trên và 50 độ xuống dưới để chụp ảnh trong phong thái khó như đưa máy lên trên cao hoặc đặt sát mặt đất. Bên trong là cảm biến LIVE MOS định dạng Four Third (kích thước 17,3x13mm, hệ số crop 2x) và chip xử lý hình ảnh True Pic IV cho dải nhạy sáng ISO 100-25.600 và tốc độ chụp tối đa 1/8000 giây.

Olympus đã tinh chỉnh để máy có độ trễ màn trập 0,044 giây và hệ thống lấy nét tự động Fast AF với 35 điểm lấy nét. Nhờ vậy, máy có thể chụp liên tiếp 5 hình/s ở chế độ lấy nét liên tiếp hoặc 9 hình/s khi chỉ lấy nét hình đầu tiên. Hãng cũng phát triển thêm tính năng Small AF Target và Super Spot AF để E-P5 có thể dễ dàng lấy nét cả những đối tượng chụp rất nhỏ hay khi chụp cận cảnh Macro. Chế độ tương trợ lấy nét bằng tay Focus Peaking giúp người dùng dễ dàng dùng máy cùng với những ống kính cũ không hỗ trợ lấy nét tự động.