Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Trung Quốc thả nổi lãi suất cho vay của các TCTD

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. (Nguồn: wiki)


Đây là một quyết định được đợi từ lâu và là dấu hiệu cho thấy kiên tâm của các nhà lãnh đạo nước này trong việc thực hiện những cách tân tài chính theo định hướng thị trường. Theo PBoC, điều này sẽ giúp làm giảm phí vay vốn của các doanh nghiệp.
Một số chuyên gia phân tách cho rằng tín dụng rẻ hơn có thể là nguyên tố giúp đỡ cho đà tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vốn đã chậm lại 9 trong 10 quý vừa qua. Trong quý 2/2013, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đã giảm còn 7,5%, thấp hơn so với con số 7,7% trong quý 1/2013 và 7,9% trong quý 4/2012.
Động thái trên cũng cho thấy kiên tâm của Chính phủ Trung Quốc nhằm xử lý các méo mó trong hệ thống tài chính nói riêng và nền kinh tế nói chung trong lúc nước này đang nắm chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ dựa vào xuất khẩu và đầu tư sang dựa vào tiêu dùng nội địa. Theo các chuyên gia, việc tự do hóa lãi suất sẽ giúp nền kinh tế Trung Quốc được định hướng thị trường nhiều hơn và sẽ có lợi cho tăng trưởng kinh tế.
Đề nghị cách tân đối với hệ thống tài chính Trung Quốc trở thành bức thiết hơn bao giờ hết khi vào cuối tháng 6/2013, PBoC phải cố kỉnh chặn các dòng tiền đổ vào thị trường tín dụng đen - một hiện tượng đang dẫn tới tình trạng thiếu thanh khoản, đẩy lãi suất cho vay ngắn hạn lên các mức cao chỉ thấy trong các cuộc khủng hoảng tài chính.
Mặc dù vậy, PBoC hiện không có kế hoạch nới lỏng kiểm soát đối với lãi suất cho vay thế chấp để đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản, trong khi cũng sẽ vẫn duy trì trần lãi suất tiền gửi để tránh việc các nhà băng chạy đua tăng lãi suất sẽ khiến các ngân hàng nhỏ có thể vỡ nợ./.

Lê Minh (TTXVN)