Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Vai trò quan trọng của cơ quan quản lý để hạn chế tai nạn xe khách

Sau khi Báo CAND phản ánh sự việc này, nhiều độc giả đề nghị làm rõ hơn vai trò của các cơ quan quản lý đối với xe khách đang hoạt động trên toàn quốc.

Với nhân cách là đại diện lãnh đạo cơ quan chỉ đạo các giải pháp khiên chế TNGT, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ toạ Ủy ban An toàn liên lạc quốc gia cho biết, 6 tháng đầu năm 2013, cả nước đã có 4.913 người thiệt mạng vì TNGT, số vụ và số người bị thương do TNGT giảm nhưng số người chết tăng so với cùng kỳ năm trước. Căn do của các vụ TNGT gây chết người chủ yếu là do tốc độ và tinh thần của người dự giao thông không cao.

Để hạn chế tình trạng này, thời gian tới, trong chiến dịch kiểm soát tốc độ, Ủy ban An toàn liên lạc nhà nước sẽ thực hành đồng bộ các giải pháp về hạ tầng, xóa điểm đen, cắm biển báo tốc độ, lắp đặtthiết kế dự án kiến trúcthiết bị giám sát hành trình, tăng cường cọ, rà giám sát tụ hợp và lưu động. Nhưng có lẽ, một trong các giải pháp là đưa ngay giáo dục an toàn giao thông vào cáctư vấn kiến trúc quy hoạchnhà trường để đẩy mạnh ý thức của người dự giao thông.

Khi nói về quy trình cấp phép kinh dinh chuyên chở hành khách, công tác đăng kiểm dụng cụ, lắp hộp đen trên xe khách để hạn chế TNGT, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT rất chính trực: Ngoài việc người điều khiển dụng cụ không làm chủ tốc độ, doanh nghiệp vận chuyển hành khách không chấp hành các quy định trong giấy phép đăng ký, dẫn đến các tài xế khinh thường quy định về tốc độ, đặc biệt là khi tài xế vào ban đêm, trong lúc người mỏi mệt không dừng lại nghỉ ngơi mà cố tài xế đã là nguyên do xảy ra các vụ TNGT. Điều này cũng có một phần đông bổn phận của cơ quan quản lý Nhà nước. Đó là việc cấp phép cho doanh nghiệp chuyển vận chưa đủ điều kiện, việc thanh tra, rà hoạt động của các doanh nghiệp tải, nhất là tại địa phương chưa thực hiện trực tính, liên tiếp.

“Điển tuồng như ngày 1/7, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội ra quân kiểm tra 17 xe khách thì phát hiện hộp đen của 12 xe không hoạt động. Vậy thì làm sao kiểm soát được”, ônghttp://www.Idee.VnTrường nhấn mạnh. Từ 1/7, Bộ GTVT sẽ tiến hành xử phạt đối với tuốt chủ xe, tài xế không lắp thiết bị hành trình và thiết bị không hoạt động. Những chủ xe vi phạm nhiều lần có thể sẽ dừng cấp giấy phép tải. Vừa qua, khi tiến hành thanh, rà, Bộ GTVT đã dừng hoạt động 4 trọng tâm đăng kiểm, xử phạt 29 cán bộ đăng kiểm và đưa ra khỏi dây chuyền 3 cán bộ đăng kiểm. Theo quy định, 6 tháng sẽ thực hành công tác thanh, rà soát một lần để làm trong sạch đội ngũ đăng kiểm