Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Chưa xử lý dứt điểm tình trạng những nhà siêu mỏng.

Lý hương nguyên nhân chưa xử lý dứt điểm nhà siêu mỏng, siêu méo, Sở Xây dựng cho biết, rất khó vận động người dân tự thỏa thuận hợp khối, hợp thửa. Quận ít ra cũng cần tới năm tỷ đồng. Do đó, việc tiếp chuyện vận động người dân hợp khối, hợp thửa tối đa vẫn là giải pháp hiệu quả và nhanh nhất, nếu thành công sẽ giải quyết được hơn 50% số trường hợp.

Để tháo gỡ vướng mắc này, quận đề xuất tỉnh thành hướng dẫn lập hồ sơ cụ thể đối với từng trường hợp phải thu hồi, lên phương án di dời, hỗ trợ phóng thích mặt bằng, bố trí tái định cư.

Ngoài việc băn khoăn thu hồi xong sẽ làm gì và quản lý thế nào, đồng chí Trần Đức Học cho biết, số vốn để phóng thích mặt bằng cũng khá lớn.

Phương án này sẽ rất tốn kém, song nếu huy động tầng lớp hóa, có cơ chế đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp thì sẽ làm được. Trong số này, nhiều chủ sử dụng thửa đất trên đã chủ động đề nghị UBND phường thống nhất cải tạo chỉnh trang hợp khối kiến trúc các công trình liền kề bảo đảm kiến trúc cảnh quan toàn tuyến phố.

Ngày nay, quận đang gặp khó khăn trong việc hợp khối, hợp thửa các diện tích nhỏ, lẻ; thiếu cơ chế xác định giá để thu hồi và bồi hoàn.

NGUYÊN ĐÀO. Sở cũng đã đề nghị thị thành cho phép một số trường hợp nhà, đất "siêu mỏng, siêu méo" được giải quyết theo hướng chỉ hợp khối công trình, không hợp thửa đất để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xử lý. Nhiều quận, huyện tỏ ra lúng túng, liên tục yêu cầu được chỉ dẫn. Nhiều hộ dân không đồng thuận với việc vận dụng chính sách, cơ chế thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng.

Nơi có nhiều như quận Ba Đình cần đến 450 tỷ đồng cho 39 trường hợp. Tuy nhiên, lãnh đạo quận Hà Đông nhận, mặc dầu quận đã tăng cường cán bộ làm công tác quản lý thành thị, 100% số công trình xây dựng khi khởi công xây dựng đều được bộ phận thanh tra xây dựng soát.

Theo các chuyên gia quản lý đô thị, giải pháp tốt nhất để nhà siêu mỏng, siêu méo không xuất hiện là khi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, phải thu hồi hết những diện tích đất nhỏ lẻ, không đủ điều kiện xây dựng công trình.

, Nhưng việc xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng "nhà siêu mỏng, siêu méo" không đơn giản. Tại buổi tái giám sát kết quả xử lý vi phạm trật tự xây dựng tỉnh thành, xử lý "nhà siêu mỏng, siêu méo" tồn tại trên địa bàn của Ban Pháp chế HĐND thành phố tại Sở Xây dựng Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Trần Đức Học cho biết, tính từ tháng 6-2012, sau bốn đợt khai triển xử lý, đến nay còn 191 trường hợp tại chín quận, huyện là: Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Hà Đông, Hoài Đức.

Ở quận Ba Đình, cả thảy 69 trường hợp đang giải quyết đều nằm ngoài chỉ giới mở đường từ trước ngày 15-3-2005 đến nay. Việc thu hồi đất chỉ là giải pháp rút cuộc.

Bởi nếu không quyết liệt, quý III/2013 cũng khó có thể hoàn thành như tiến độ thành thị đã đề ra. Muốn làm được vậy, khi lập dự án xây dựng các tuyến đường liên lạc nên xây dựng tuyến phố hai bên đường. Các hộ dân đã dùng trong thời gian dài, ổn định, hiện đang là nơi ở, kinh dinh. Cũng về vấn đề này, lãnh đạo UBND quận Hà Đông cho biết, 58 nhà, đất "siêu mỏng, siêu méo", quận đã hợp nhất phương án xử lý được 32 trường hợp, còn lại đang xử lý 26 trường hợp.