Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Đi theo lối riêng Tiểu thương bị đẩy ra đường.

“Đường Nguyễn Sỹ Sách là tuyến đường lớn, lưu lượng người và công cụ tham gia liên lạc đông

Tiểu thương bị đẩy ra đường

” - Bà Nguyễn Thị Lương, một tiểu thương chợ thực phẩm Kênh Bắc, kêu cứu. Ngày 21-9-2011, Công ty Thiện Tài đã có quyết định về việc đầu tư không thu phí 1. Không đồng ý với quyết định của UBND tỉnh Nghệ An, nhiều hộ tiểu thương đã gửi đơn khiếu nại lên các ngành chức năng.

000 m2 sàn trong tổ hợp dự án để bố trí cho các hộ tiểu thương kinh dinh. 500 m2, là nơi mưu sinh của gần 180 tiểu thương. TP Vinh đã nhiều lần tổ chức đẩy đuổi những người dân họp chợ nhưng không hiệu quả. Ông Bùi Xuân Nam, Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc, TP Vinh, cho biết: Họ được giao đất mấy năm rồi nhưng không khai triển làm gì cả khiến người dân, các hộ tiểu thương bất bình.

Trước năm 1993, khu chợ này do Công ty nông phẩm Thực phẩm quản lý. Sau nhiều lần điều chỉnh, dự án có quy mô 1 tầng hầm, 18 tầng nổi với tổng mức đầu tư là 279,21 tỉ đồng. Mất chợ, các tiểu thương phải tràn ra lề đường buôn bán Ngày 14-4-2009, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định đồng ý cho Công ty Thiện Tài thuê gần 3.

Việc buôn bán trên hè, lòng đường rất hiểm nguy đối với bà con tiểu thương cũng như người tham dự giao thông. Họ không xây dựng thì trả lại đất cho chúng tôi kinh dinh. Điểm đen về tai nạn liên lạc Do không có chỗ kinh doanh nên các hộ tiểu thương đã tổ chức buôn bán ngay trên hạ, lòng đường Nguyễn Sỹ Sách khiến đoạn đường này trở nên điểm đen về tai nạn liên lạc.

Nhận đất rồi bỏ hoang Chợ thực phẩm Kênh Bắc có diện tích gần 3. Trước việc triển khai dự án chậm trễ, ngày 28-6-2013, UBND TP Vinh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An, khẳng định: “Qua kiểm tra thực tế, UBND TP nhận thấy chủ đầu tư không khai triển dự án đúng tiến độ đã cam kết, gây bức xúc trong dân chúng, nhất là các hộ đã từng kinh doanh trong khu đất nói trên hiện đang phải buôn bán tạm trên bờ phía Nam Kênh Bắc, chờ dự án hoàn tất để được bố trí vào kinh dinh”.

Sau gần 5 năm được duyệt xây dựng dự án tổ hợp siêu thị thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp ở khu chợ thực phẩm Kênh Bắc (phường Hưng Phúc, TP Vinh, tỉnh Nghệ An), Công ty CP Xuất nhập cảng và thương nghiệp Thiện Tài (gọi tắt là Công ty Thiện Tài - chủ đầu tư) vẫn chưa thực hiện.

Ai lại đem con bỏ chợ như thế này chứ. Ngày 22-3-2009, UBND TP Vinh đã có thông báo đề nghị chủ đầu tư xây dựng ki-ốt để tạo điều kiện cho các hộ được tiếp tục kinh doanh. Ra hạ buôn bán Sau khi được tỉnh Nghệ An cho thuê đất đầu năm 2009, Công ty Thiện Tài liền tiến hành giải tỏa chợ thực phẩm khiến 180 hộ tiểu thương mất nơi kinh dinh. Từ năm 1993 trở đi, chợ được chuyển giao cho Bộ Chỉ huy lính Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Cam kết là vậy nhưng đến nay, dự án “hoành tráng” này vẫn còn nằm trên giấy. Sau hơn 5 năm được giao đất, Công ty Thiện Tài vẫn án binh bất động. 500 m2 đất nơi đây để thực hiện dự án. Nếu chủ đầu tư không thực hành dự án thì tỉnh nên thu hồi đất bởi hiện tại phường Hưng Phúc mới thành lập chưa có chợ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Trái ngược với hoài vọng của người dân và chính quyền phường Hưng Phúc, tháng 3-2008, UBND tỉnh Nghệ An đã ký văn bản cho phép Công ty Thiện Tài (hội sở tại đường Võ Nguyên Hiền, TP Vinh) khảo sát lập quy hoạch xây dựng Tổ hợp siêu thị thương nghiệp, dịch vụ, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp trên khu đất chợ thực phẩm Kênh Bắc.

Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra do người dân họp chợ ngay trên đường. “Đang buôn bán ổn định thốt nhiên chúng tôi bị đẩy ra thềm. ” - Ông Phan Thanh Sơn, Chánh Thanh tra thành phố TP Vinh, cho biết.

Đất bỏ hoang, hằng ngày nhiều tiểu thương phải ra dựng ki-ốt tạm trên hè đường Nguyễn Sỹ Sách (bên cạnh chợ cũ) để mưu sinh qua ngày. Khi lính Biên phòng được UBND tỉnh cấp đất nơi khác, ngày 16-2-2006, UBND phường Hưng Phúc đã có Tờ trình số 10/TTr-UBND gửi các ban, ngành tỉnh Nghệ An xin được cấp mảnh đất trên để xây dựng một khu chợ khang y phục vụ nhu cầu của người dân vì phường mới thành lập chưa có chợ.