Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Dấu ấn những ý tưởng công trình.

Và cũng đã thân thuộc, nhiều khách thập phương khi nhắc tới Đà Nẵng, người ta nghĩ ngay tới những cây cầu

Dấu ấn những công trình

Nói cách khác, phần “mềm” của một đô thị từ y tế, giáo dục, tài chính, giải trí, hưởng thụ văn hóa.

Trong vòng 10 năm qua, nhiều cây cầu mọc lên đã tạo cho Đà Nẵng một vóc dáng mới, và hơn thế, nó góp phần làm cho bờ Đông không còn sự dị biệt với bờ Tây. Cầu Thuận Phước, cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam, vắt ngang qua cửa Hàn đổ ra biển, nhìn từ Hải Vân quan giống như một con thuyền với cánh buồm đồ sộ. Sẽ góp phần định hình nền tảng của tỉnh thành đó.

Ở Đà Nẵng, mỗi cây cầu xây mới không chỉ để phục vụ giao thông mà nó còn gắn với một biểu trưng rất riêng. 10 năm chỉ là một chặng đường, nhưng đó lại là chặng đường mấu chốt để Đà Nẵng vươn mình thay đổi căn bản. Hải Quỳnh. Và tuồng như với những công trình lớn này, ngoài công năng bình thường nó còn gắn với dấu ấn Đà Nẵng, nó mang một tượng trưng mới lạ, là nơi để lôi cuốn du khách, bè bạn khắp nơi.

Trong sự phát triển chung, Đà Nẵng đã tạo sự dị biệt, và đó là cách để thành phố Đà Nẵng bùng nổ mạnh mẽ trong 10 năm qua. Kết nối bán đảo Sơn Trà, danh thắng Ngũ Hành Sơn với phố cổ Hội An, băng qua những bãi biển đẹp thuộc top đầu thế giới, gắn kết với hệ thống resort thứ hạng.

Trong khi đó, cầu Rồng mang kỷ lục con rồng sắt lớn nhất thế giới, vắt qua sông Hàn ngay ở Trung tâm TP, là biểu tượng cho khát vọng hướng ra biển lớn bằng sức mạnh diệu kỳ. Trong 10 năm qua, diện mạo tỉnh thành Đà Nẵng (phần cứng) đã đổi thay cơ bản, còn lại “phần mềm” sẽ là mục tiêu để Đà Nẵng đổi thay cơ bản trong những năm tới. Từ Cung thể thao Tiên Sơn mang tượng trưng chiếc đĩa bay đặt nghiêng rất lạ mắt, có quy mô lớn nhất nhì Đông Nam Á tới Nhà trình diễn Đa năng, trọng điểm Hội chợ triển lãm.

Tuy nhiên, dấu ấn thành phố Đà Nẵng để lại ấn tượng nhiều hơn cả vẫn là những cây cầu. Ở giác độ nào đó, nhìn từ trên cao, cung đường Trường Sa - Hoàng Sa như một nét vẽ độc đáo về kiến trúc trong bức tranh tổng thể Đà Nẵng.

Từ khi có con đường này, hàng chục siêu dự án du lịch của các nhà đầu tư khắp nơi đổ về, tạo nên cho TP nền tảng hệ thống dịch vụ, giải trí quy mô hiện đại. Đích thực là niềm tự hào của TP. Ngay cả tòa nhà trọng tâm hành chính TP cũng mang nhiều nét độc đáo, như tòa nhà cao nhất miền Trung, tòa nhà lớn dùng trụ tròn kiến trúc độc nhất ở VN.

Ngoài ý nghĩa kết nối 2 bờ sông Hàn, tạo động lực cho bờ Đông bừng sáng, đổi thay, thì chính các cây cầu còn tô đậm những màu sắc kiến trúc rất riêng của thành thị Đà Nẵng. Cầu Trần Thị Lý lại mang dáng vẻ hiện đại, biểu trưng cho một Đà Nẵng trẻ trung, sôi động. Càng về những năm gần đây, mỗi khi thành thị Đà Nẵng có những công trình lớn, nó lại được gắn với một dấu ấn kiến trúc rất độc đáo chứ không chỉ mang công dụng thuần túy.

Nếu công trình đường Nguyễn Tất Thành minh chứng cho sức đồng thuận của dân, là đòn bẩy nối vệt thành phố Tây Bắc với các KCN, thì tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Trường Sa lại miêu tả tầm chiến lược của Đà Nẵng. Sự phát triển của một thành thị không chỉ là nền hạ tầng với đường sá, cầu cống, cao ốc mà nó còn gắn liền với các nhu cầu hưởng thụ các dịch vụ, các giá trị truyền thống và đương đại.

Nhưng quan trọng hơn, khi mở con đường này, cả vệt ven biển phía Đông khởi sắc, với những khu thành thị mới mọc lên, bãi biển Mỹ Khê được du khách khắp nơi biết tới, trở nên một trong những bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Nhiều cao ốc mọc lên tạo dấu ấn một Đà Nẵng đương đại.