Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Vinh danh một thời hoa đỏ


Tham gia buổi lễ, nhiều bạn trẻ Thái Bình lần đầu biết được 48 năm trước, vào tháng 11-1965, trong khí thế sục sôi cả nước ra trận đánh Mỹ, 187 chàng trai, cô gái, tuổi chỉ mười tám, đôi mươi từ khắp các thôn làng của huyện Hưng Hà đã tình nguyện gia nhập lực lượng TNXP. Họ được biên chế vào mười tiểu đội thuộc Đại đội 895, có nhiệm vụ phục vụ đương đầu, bảo vệ, duy tu tuyến đường sắt Nam Định-Ninh Bình mà trọng điểm là ga Gôi (Vụ Bản, Nam Định. Trong kháng chiến chống Mỹ, đây là tuyến đường huyết mạch chuyển vận vũ khí, lương thực từ miền Bắc tiếp viện cho các mặt trận ở miền Nam. Để chặn nguồn tiếp viện, phi cơ Mỹ luôn tụ tập đáng phá tuyến đường mạch máu này. Để bảo vệ tuyến đường, bảo đảm cho khí giới, lương thực chuyên chở qua đây được am hiểu, ngày ấy những TNXP C895-thăng bình đã không tiếc mồ hôi và máu.


Đỉnh cao của gian khó, nguy hiểm cũng là đỉnh cao tinh thần xả thân của lực lượng TNXP C895 ngày ấy là trận đương đầu cứu hàng, cứu tàu ngày ngày 20-8-1966 tại ga Gôi. Hôm đó, vào khoảng 4 giờ chiều, khi một đoàn tàu quân sự của ta vừa xếp xong mấy trăm tấn vũ khí, lương thực, hóa chất, chuẩn bị vượt cầu Ninh Bình vào chi viện cho chiến trận miền Nam thì bất thần máy bay địch ập tới. Chúng điên cuồng trút hàng chục quả bom vào ga. Bị trúng bom, một số toa tàu bốc cháy, hàng hóa vỡ tung tóe. Dưới làn mưa bom, TNXP C895 đã bất chấp nguy hiểm, kiêu dũng lao vào cứu tàu, cứu hàng. Sau hơn một giờ vật lộn với bom, với lửa, phần lớn hàng hóa được chuyên chở tới nơi an toàn. Nhưng rồi toa chở hóa chất gần đầu tàu nối bị trúng bom, những thùng hóa chất phát nổ, ùn lên những cột khói màu cam. Trong lúc nguy kịch đó, chị Nguyễn Thị Hồng Mùi-tiểu đội trưởng tiểu đội 2-C895 vừa chỉ huy vừa trực tiếp lao vào cứu người, cứu hàng. Khi nhiều đồng đội trúng khí độc, gục ngã, chị Mùi bất chấp hiểm nguy, lao vào cõng hết người này tới người khác ra khỏi khu vực nguy hiểm. Nhưng chuyện gì đến cũng phải đến, cuối cùng đến lượt chị trúng độc, kiệt sức, gục ngã, hy sinh khi trên lưng còn đang cõng đồng đội...Không chỉ có chị Mùi, sau trận chiến cứu tàu, cứu hàng đó, kiểm đếm lại mới thấy hy sinh, tổn thất trong trận chiến cứu tàu, cứu hàng quá lớn, với 23 người hy sinh, 256 người bị thương, bị nhiễm hóa chất. Riêng C895 có tới 12 nam nữ TNXP hy sinh.


… Trong buổi lễ vinh danh, tri ân, thật dễ để nhận ra niềm vui của những cựu TNXP C895-thăng bình. Qua nhiều hy sinh, gian khổ, nguy hiểm nhưng như chính họ tâm can so với những đồng đội đã nằm xuống họ vẫn là những người may mắn khi còn được trở về. Sự hy sinh của họ không vô ích. Tổ quốc mãi mãi hàm ơn, đời đời không bao giờ quên.

Trần Duy Hưng