Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

DN Pakistan tìm dịp cộng tác tại Việt Nam.

Nhằm tạo điều kiện tiện lợi cho doanh nghiệp hai bên, Pakistan cũng đã làm việc với ngành hàng không Việt Nam để mở đường bay thẳng giữa hai nước, vì thế thời gian tới sẽ có đường bay thẳng từ Hà Nội đi Pakistan và trái lại

DN Pakistan tìm cơ hội hợp tác tại Việt Nam

Ông Nguyễn Thế Hưng, Phó giám đốc Chi nhánh VCCI tại TP.

Hiện tiềm năng thị trường Pakistan còn lớn, nhiều nhu cầu về hàng tiêu dùng như chè, hạt tiêu, cao su, săm lốp các loại máy tính, máy phát điện, hàng điện tử, đồ gỗ, giày dép… Đồng thời các nhà nhập khẩu Pakistan cũng đang bắt đầu quan hoài đến thị trường thủy sản Việt Nam.

Trong năm 2013, dự kiến, mục tiêu phát triển thương mại song phương giữa Việt Nam và Pakistan sẽ đạt mốc 500 triệu USD. HCM cho biết, hiện doanh nghiệp Việt Nam và Pakistan đang tăng cường tìm hiểu thị trường để mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh các mặt hàng.

Nguyễn Huế. Ảnh: Nguyễn Huế. Theo thống kê của Phòng thương nghiệp và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), mặc dầu đến nay, giá trị kim ngạch thảo luận hàng hóa giữa Việt Nam và Pakistan còn khiêm tốn nhưng đã có sự tăng trưởng chóng vánh trong những năm gần đây. Song song các doanh nghiệp Pakistan cũng đang dò hỏi khả năng liên doanh liên kết trong các lĩnh vực công nghiệp, chế biến nông sản… cộng tác bàn bạc về văn hóa, đào tạo và chuẩn bị mở mang sang các lĩnh vực công nghệ căn bản, công nghệ thông báo, phần mềm.

Ngoại giả, nhằm hỗ trợ hoạt động thanh toán của các doanh nghiệp, nhà băng trung ương Pakistan cũng đã có quyết định cho phép các nhà băng thương mại Pakistan sang Việt Nam lập chi nhánh để hoạt động. Pakistan có nhu cầu du nhập nhiều mặt hàng, trong đó có mặt hàng giày dép.

Cụ thể, nếu năm 2000 quan hệ thương mại Việt Nam – Pakistan mới chỉ đạt 27 triệu USD thì đến năm 2005 đã đạt 75 triệu USD, năm 2009 đạt 175 triệu USD và năm 2012 đạt 400 triệu USD. Theo ông Aizaz Khan, đại diện Đại sứ quán Pakistan tại Việt Nam, thời gian qua, doanh nghiệp Việt Nam và Pakistan đã khai triển nhiều hoạt động thúc đẩy thương mại tại thị trường hai nước.