HCM, du khách trong và ngoài nước đến với lễ hội sẽ hòa mình vào một loạt các sinh hoạt văn hóa: làm quen với sản phẩm mỹ nghệ, y phục truyền thống của một số nước trong khu vực dự lễ hội và các sản phẩm truyền thống của TP. HCM, giới thiệu quá trình trưởng thành trong công tác đối ngoại của TP.
Điểm mới của lễ hội lần này là có sự hiện hiện của đại diện du lịch các nước Đức, Hungary, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ. HCM để vấn các nhà đầu tư nước ngoài và kiều bào tham dự xây dựng giang san, cũng là một hình thức đổi mới hoạt động thông báo đối ngoại. Công chúng TP. HCM; trình diễn đờn ca a ma tơ, hò đối đáp trên sông theo đặc trưng không gian văn hóa Nam bộ; đặc biệt có khu giới thiệu văn hóa ẩm thực của các nước tham gia do cộng đồng người nước ngoài tại TP.
Ngoại giả còn có đại diện du lịch đến từ 22 địa phương trong cả nước, quy mô hơn hẳn lần trước. Đây là lần thứ 9 lễ hội được tổ chức, nhằm truyền bá hình ảnh Việt Nam và TP.
Lễ mở màn diễn ra vào 18g30 ngày 10-9 với chương trình sàn diễn hóa kết hợp diễu hành giới thiệu hình ảnh sơn hà và con người của các nước dự.
Ngoại giả còn có các trò chơi dân gian, tổ chức cả diễn xiếc rong, rối nước, hòa tấu guitar, cùng hội thi Món ngon đất Việt do cộng đồng người nước ngoài và văn nghệ sĩ, đầu bếp Việt Nam tham gia thực hành.
HCM, nhất là tuổi sau đổi mới. Bên cạnh đó, chương trình còn giới thiệu một chuyên đề triển lãm về hình ảnh đối ngoại của TP. HCM thực hành.